[Văn hoá công ty Nhật] Điểm cần chú ý khi gặp đối tác

Đi gặp khách hàng là một trong những công việc thường gặp của các nhân viên bán hàng, kinh doanh, quản lý… Những lúc như thế này cần chú ý điều gì để có buổi gặp mặt thành công và để lại ấn tượng tốt trong mắt đối tác? Dưới đây là một số điểm cần coi trọng.

 

Hình dung về các bước của ngày hôm đó

Về cơ bản có một số bước:

  1. Chào hỏi
  2. Đặt vấn đề
  3. Xử lý các câu hỏi có thể có
  4. Chốt

 

Bắt đầu bằng việc chào một cách nhiệt tình

Trước và sau khi kết thúc buổi gặp mặt đối tác hãy thể hiện sự nhiệt tình từ cách chào hỏi tới hành động, cử chỉ. Hãy để đối phương biết bạn thực sự coi trọng cơ hội gặp mặt ngày hôm đó.

Chào hỏi trong doanh nghiệp Nhật Bản

 

Ý thức về việc phân bố thời gian

Thông thường các cuộc gặp mặt có giới hạn về mặt thời gian vì cả bạn và đối tác đều có công việc khác sau buổi gặp. Vì thế cần nắm và sắp xếp các điểm chính phải được giải quyết. Cố gắng trong thời gian gặp gỡ có thể giải quyết được các điểm cần thiết phục vụ cho mục đích của buổi gặp.

Đối với những vấn đề không thể quyết định ngay hoặc nằm ngoài kiến thức của mình nhất định không được trả lời qua loa hay trả lời bừa. Hãy xin phép đối phương cho phép trả lời sau khi đã xác nhận hoặc trao đổi với người khác.

 

Lắng nghe đối phương

Buổi gặp mặt như thế này là thời gian vô cùng quý báu để bạn có thể lắng nghe được ý kiến của đối tác. Để không bị bỏ sót các thông tin cần nghe một cách thận trọng và kết hợp với ghi chép. Vừa lắng nghe vừa kết hợp với việc hỏi và xác nhận lại thông tin khi cần thiết.

 

Tạo ra không khí dễ chịu

Để các bên có thể làm việc hiệu quả, đưa ra được các ý tưởng, phương án một cách tốt nhất nên tạo ra bầu không khí thoải mái, dễ nói chuyện. Hãy thử bắt đầu bằng chủ đề thông dụng như thời tiết, thể thao, thời sự đơn giản để hai bên đều vui vẻ.

Khi ra ngoài gặp đối tác, bạn chính là đại diện của công ty. Hãy luôn tâm niệm điều này để thực hiện thật tốt nhé. Những lần đầu thường không phải đi một mình mà sẽ đi cùng với đồng nghiệp hoặc cấp trên. Những lúc như thế này cần quan sát và học hỏi từ họ nhé.

 

Tham khảo thêm tại: Văn hoá công ty Nhật

[LocoBee Job] Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

NIPPON★GO – Dịch vụ học tiếng Nhật trực tuyến bất kì lúc nào chỉ với 0 đồng

 

Sưu tầm và biên soạn ZEN (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る