Cách làm mới của doanh nghiệp Nhật trong xử lý rác thải nhựa

Công ty kỹ thuật Nhật Bản JGC sẽ xây dựng các cơ sở chuyển đổi chất thải nhựa thành nguyên liệu thô để sản xuất hóa chất. Đây là một động thái giúp xử lý rác thải nhựa không còn được Trung Quốc và các quốc gia mới nổi khác chấp nhận.

Nhà máy tái chế chất thải nhựa thành khí tổng hợp được sử dụng để sản xuất các hóa chất cơ bản như amoniac và ethylene. JGC sẽ bắt đầu tiếp thị nhà máy khí hóa tới các nhà sản xuất hóa chất và vật liệu vào cuối năm tài chính này. Công ty cũng tiến hành hợp tác với các đối tác Nhật Bản như Showa Denko, Ube Industries (宇部興産) và Nhà máy môi trường Ebara (荏原製作所).

JGC cho biết họ sẽ làm việc với các công ty quản lý chất thải công nghiệp để thiết lập chuỗi cung ứng cho các vật liệu đó. Các cơ sở mới dự kiến ​​sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu đô la trên 1 cơ sở. Bù lại họ sẽ cho phép các nhà sản xuất hóa chất tiết kiệm chi phí xử lý chất thải nhựa cũng như thu được nguyên liệu thô để sản xuất hóa chất. Ethylene được sản xuất từ ​​nhựa có thể sẽ đắt hơn một chút, nhưng amoniac dự kiến ​​sẽ có giá tương đương.

Theo Viện Quản lý chất thải nhựa Nhật Bản đã sản xuất 9,03 triệu tấn chất thải nhựa trong năm 2017. Khoảng 1/10 đã được chuyển đến Trung Quốc. Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc đã cấm nhập khẩu hầu hết các vật liệu tái chế nhựa vào cuối năm 2017 do sự  lo ngại về tác động môi trường. Một số quốc gia Đông Nam Á sau đó cũng có những động thái tương tự dẫn đến sự tồn đọng lượng rác thải nhựa khổng lồ ở Nhật Bản.

Rác thải nhựa thường được đốt để làm nóng nước và sản xuất điện gọi là phương pháp tái chế nhiệt nhưng cách làm này đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng dữ dội vì nó giải phóng một lượng lớn carbon dioxide vào khí quyển.

Chuyển đổi chất thải nhựa coi trọng vào việc có ít carbon hơn và JGC hy vọng sẽ xuất khẩu các nhà máy của mình sang các thị trường có ý thức môi trường cao hơn như châu Âu và Singapore.

Ảnh hưởng của rác thải nhựa từ Nhật Bản đến Thái Bình Dương

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る