Kết bạn với người Nhật! Lần đầu gặp nên nói chuyện gì?

Nếu đang sống tại Nhật chắc hẳn bạn sẽ muốn kết bạn với người Nhật. Việc kết bạn và nói chuyện với người bản ngữ sẽ rất có ích để nâng cao khả năng sử dụng ngôn ngữ cũng như hiểu biết về văn hoá của đất nước ấy. Sự khác biệt trong văn hoá sẽ làm nội dung trong lần đầu gặp gỡ giữa người Nhật và người Việt có chút khác so với giữa hai người Việt với nhau. Để tránh thất lễ trong lần gặp đầu, hãy chú ý một số điểm sau đây nhé!

 

Không nên hỏi tuổi người Nhật trong lần gặp đầu tiên?

Ở Việt Nam mọi người thường hỏi tuổi đối phương trước để lựa chọn cách xưng hô phù hợp như “anh”, “chị”, “em” nên đây không được coi là chuyện thất lễ. Tuy nhiên đối với người Nhật thì việc hỏi tuổi của đối phương trong lần gặp đầu tiên là chuyện nên tránh.

Đặc biệt khi đối phương là người nhiều tuổi hơn, ngay cả khi hai bên đã làm việc cùng nhau và trở nên thân thiết thì chuyện không biết tuổi của nhau cũng không có gì là lạ. Đối với những người mà bản thân dự đoán là cùng tuổi hoặc ít tuổi hơn thì chỉ khi nào quen thân ở một mức nào đó người ta mới hỏi tuổi nhau.

Người Nhật thường được khen là nhìn trẻ hơn tuổi thật. Vậy nên trong lần gặp đầu tiên, dù đối phương có là ai thì bạn cũng nên đối xử với họ trên tinh thần tôn trọng.

 

Hỏi về chuyện kết hôn, con cái?

Kết hôn và con cái cũng là 2 câu hỏi mà người Việt thường hỏi nhau khi gặp gỡ lần đầu. Tuy nhiên đối với người Nhật thì đây là kiểu câu hỏi khá đột ngột.

Trong lần gặp đầu tiên bạn có thể phán đoán đối phương đã kết hôn, có con hay chưa qua quá trình nói chuyện. Nếu bạn thực sự muốn biết thông tin này thì cũng chỉ nên suy nghĩ trong đầu thông qua nội dung câu chuyện và việc người đó có đeo nhẫn kết hôn hay không.

Hãy nhớ đừng hỏi người Nhật về chuyện kết hôn hay con cái của họ trong lần gặp đầu tiên. Tất nhiên khi đã quen thân hơn thì những câu hỏi mang tính riêng tư như thế này sẽ không sao.

 

Tránh câu hỏi về thu nhập

Đây có lẽ không phải là câu hỏi của tất cả người Việt Nam nhưng nếu có chút tò mò về đối phương thì câu hỏi này thường dễ bật ra trong khi nói chuyện. Tuy nhiên dù có thân thiết đến đâu thì người Nhật cũng rất hiếm khi hỏi về vấn đề này, đối với họ câu hỏi về tiền bạc như thu nhập và tài sản là chuyện tế nhị.

Người Nhật luôn suy nghĩ “dù thân đến đâu cũng có phép tắc” nên cho dù cho bạn có nghĩ mình thân thiết với đối phương đến mức nào thì vẫn không được đi bước quá sâu vào phạm vi của người khác.

 

Cư xử có khoảng cách như đối với bề trên

Ở Nhật khi gặp nhau lần đầu tiên mọi người sẽ không hỏi những câu liên quan đến đời tư của đối phương. Những câu hỏi như về tuổi, chuyện kết hôn, con cái là điều bạn nên tự phán đoán qua nội dung cuộc nói chuyện và có thể thử hỏi khi đã là bạn bè thân thiết. Hãy nắm bắt thông tin về đối phương một cách từ từ, đừng quá nhanh!

Một điều nữa cần chú ý là dù có thân quen đến mấy cũng không hỏi quá nhiều về đời tư của đối phương và không hỏi những câu hỏi có tính nhạy cảm.

 

Cái khó trong việc kết bạn với người Nhật là hiểu được những điều họ không nói ra miệng. Điều này chỉ có thể đạt được qua kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều người. Vậy nên nếu muốn kết bạn với người Nhật bạn hãy chú ý những điều trên và giao lưu với nhiều người Nhật để có được kĩ năng giao tiếp tự nhiên nhất nhé!

Chủ đề nào nên tránh trong giao tiếp tại công ty?

Đi muộn khi hẹn gặp người Nhật liệu có sao không?

Điều bạn cần chú ý để tránh gây ra hiểu lầm trong hội thoại tiếng Nhật!

 

Nami (LOCOBEE)

Tác giả bài viết là người Nhật hiện đang sống tại Việt Nam. Từ góc nhìn của người Nhật về sự khác nhau giữa văn hoá của người Việt và người Nhật cô hi vọng sẽ đem tới vài lời khuyên hữu ích cho các bạn người Việt đang sống tại Nhật.

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る