[Văn hoá công ty Nhật] 4 bước cần làm khi thôi việc

Do chuyện gia đình hay vì kế hoạch sự nghiệp của bản thân, chuyện thôi việc ở một công ty là việc hoàn toàn có thể xảy ra. Khi thôi việc cần có một thời gian nhất định để chuẩn bị. Dưới đây là 4 bước cần làm giúp bạn có thể thôi việc ở công ty một cách suôn sẻ!

 

Thông báo về ý định thôi việc

Theo Luật của Nhật Bản thì kể từ khi người lao động thông báo về ý định nghỉ việc của mình thì sau đó 2 tuần họ có thể không cần làm việc tại công ty đó nữa. Tuy nhiên để có đủ thời gian cho việc bàn giao công việc… thì 2 tuần là không đủ. Để tốt nhất cho công ty bạn nên thông báo trước khoảng 3 tháng.

→ Theo Luật thì 2 tuần nhưng tốt nhất là nên từ trước 1 tháng!

Nộp đơn xin thôi việc

Sau khi thông báo bằng lời với cấp trên về ý định nghỉ việc của mình hãy làm theo chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên trong đó có việc viết đơn xin thôi việc Taishoku Negai – (退職願). Việc đột ngột nộp đơn xin thôi việc là điều hoàn toàn không nên.

→ Không nên đột ngột nộp đơn xin thôi việc!

Bàn giao công việc

Sau khi đơn xin thôi việc được thụ lý hãy thông báo việc này với đồng nghiệp của bạn và sau đó bắt đầu việc bàn giao công việc. Tuỳ vào từng nội dung công việc mà cách bàn giao sẽ khác nhau.

  • Nhận chỉ thị của cấp trên về việc bàn giao công việc đó cho ai, như thế nào
  • Bàn giao công việc thường có bàn giao tài liệu liên quan, khách hàng mà mình đang làm việc, gọi điện hẹn gặp với khách hàng để hẹn giới thiệu trực tiếp người sẽ làm thay mình
  • Nếu không gặp trực tiếp có thể vừa kết hợp gọi điện và gửi email để thông báo…

→ Giới thiệu tới khách hàng người sẽ thay thế phụ trách!

Chuẩn bị cho việc hoàn trả đồ đạc

Đồ dùng văn phòng phẩm, điện thoại, danh thiếp… là những thứ được mua bằng tiền của công ty vì vậy trước khi thôi việc cần phải hoàn trả toàn bộ. Thêm vào đó các dữ liệu liên quan sau khi đã bàn giao cho người phụ trách thay thế thì cần phải được xoá toàn bộ khỏi máy tính.

→ Trừ  đồ cá nhân thì toàn bộ đồ dùng phục vụ cho công việc đều được xem là tài sản của doanh nghiệp!

Nếu như không có lý do thực sự đặc biệt không thể thay đổi, tránh xin thôi việc vào mùa nhiều việc của công ty. Để không làm ảnh hưởng tới những người ở lại cần làm việc hết sức mình cho đến tận ngày làm việc cuối cùng. Là người nước ngoài làm việc ở Nhật, việc thôi việc có thể liên quan đến vấn đề visa – tư cách lưu trú của chính bạn. Hãy cùng tìm hiểu về các thủ tục cần làm khi thôi việc ở bài viết ở kì tới nhé!

Văn hoá công ty Nhật

Cùng LocoBee tìm việc ở Nhật!

 

Sưu tầm và biên soạn ZEN (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る