Thế giới mì Nhật Bản: Kì 2 – Mì soba

Nếu như tại kì 1 LocoBee đã giới thiệu tới các bạn 2 trong số rất nhiều loại mì ở Nhật Bản đó là Ramen và Udon thì hôm nay sẽ LocoBee chỉ giới thiệu các bạn về một loại mì thôi. Tên gọi của nó là Soba.

Hãy cùng tìm hiểu về loại mì này để hiểu hơn về ẩm thực Nhật Bản nói chung và thế giới mì Nhật nói riêng nhé!

Những năm gần đây Úc hay Canada đã bắt đầu việc canh tác cây soba. Tuy nhiên soba vốn dĩ là một thực phẩm đặc hữu của Nhật. Cũ nhất là trong một tài liệu cổ có tên Joshojibunsho (定勝寺文書) của năm 1574 đã nói về các loại đồ ăn được làm từ soba. 

Nếu như Ramen hay Udon được làm từ 100% lúa mì thì soba lại được làm từ chính hạt soba. Người ta lấy hạt của cây soba nghiền thành bột và làm ra sợi mì soba. Tuy nhiên trong sợi mì Soba, ngoài thành phần bột soba chiếm hơn một nửa còn có cả bột mì.

Hạt soba có vỏ ngoài màu hơi nâu đen, một số loại có màu tro xám. Bên trong nhân hạt có màu trắng. Vỏ ngoài của hạt có mùi khá mạnh nên những loại mì soba được làm hoàn toàn từ nhân hạt trắng là các loại mì rất được yêu thích vì nó không có mùi. Những loại mì này được gọi là Sarashina Soba (更科蕎麦).

Hầu hết các loại mì soba thường có đều được làm từ bột soba có trộn cùng với vỏ của hạt. Vì thế màu của các sợi mì thường có màu nâu hoặc xám. Đây chính là đặc trưng của mì này và là điểm để phân biệt Soba với các loại mì khác.

Nước dùng chính mang phong cách dân dã là các loại nước dùng được làm từ tảo bẹ, cá khô hay cá bào katsuo. Khi ăn thực khách lại có thể thêm vào đó một chút sốt (tare) được làm từ nước tương Nhật (shoju). Tên gọi của nó là Kaeshi. Một số quán cho sốt này vào bảo quản ở nơi mát và hơi lạnh để lấy đi màu đặc trưng gia tăng thêm phần vị cho sốt.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu thêm được một loại mì Nhật Bản nữa. Mặc dù là 3 (Ramen – Udon – Soba) nhưng trong từng loại lại có rất nhiều vị và cách chế biến phong phú khác nhau. Thật tuyệt vời đúng nào? Hãy thử thưởng thức và chọn ra cho mình loại mì cũng như vị yêu thích nhé!

Học làm nước dùng chuẩn Nhật cùng LocoBee 

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る