Phi công cao tuổi ở Nhật Bản

Từ trước đến nay phi công vẫn luôn là nghề được mọi người yêu thích, không chỉ ở Việt Nam mà ở Nhật Bản cũng vậy. Trong xã hội thiếu nhân lực trầm trọng và dân số già hoá như hiện nay, ngành hàng không cũng khó tránh khỏi phải đối mặt với nguy cơ thiếu nhân lực. Nếu cứ tiếp tục như bây giờ thì tương lai số máy bay sẽ phải giảm đi và trường hợp xấu nhất là ngành hàng không Nhật Bản sẽ biến mất.

 

Phi công cao tuổi nhất Nhật Bản

PHOTO: Tadayuki YOSHIKAWA/Aviation Wire

Kawamoto Yukio là cơ trưởng của hãng Solaseed Air, Nhật Bản. Năm nay ông đã 67 tuổi (người thứ 2 từ phải sang hàng dưới). Hàng ngày ông dành khoảng 1 tiếng để tập cơ bụng, tập lưng và chạy trên máy. So với người bình thường thì ông luôn phải nỗ lực gấp đôi để giữ cơ thể luôn khoẻ mạnh. Mặc dù không có thông tin chi tiết về tuổi của phi công hiện nay nhưng có lẽ ông Kawamoto là phi công cao tuổi nhất ở Nhật Bản cũng như trên thế giới.

Cơ trưởng Kawamoto từng làm việc cho Japan Airlines trong 45 năm và đã từng lái rất nhiều máy bay cỡ lớn như B747, B777 đi quốc tế… Sau khi nghỉ việc ông làm cho Solaseed Air và lái các chuyến nội địa từ Haneda.

 

Hơn 380 cơ trưởng trên 60 tuổi

Những trường hợp như cơ trưởng Kawamoto không phải là hiếm lạ trong ngành hàng không Nhật Bản. Cùng trong khoá huấn luyện nhân viên mới với ông là 2 người khác cũng đã 65 tuổi. Tại hãng hàng không này cứ 5 cơ trưởng thì có 1 người trên 65 tuổi và cứ 3 người thì có 1 người trên 60 tuổi. Số cơ trưởng trên 65 tuổi tại các hãng hàng không lớn nội địa khác là khoảng 75 người. Số người trên 60 tuổi là 381 người, chiếm khoảng 10% tổng số cơ trưởng hiện nay.

 

Tuổi của phi công

Bạn có thắc mắc tuổi nghề của phi công là bao nhiêu không?

Giới hạn tuổi của phi công ở mỗi nước là khác nhau, ở Nhật Bản là dưới 68 tuổi. Theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO (International Civil Aviation Organization) thì tuổi giới hạn của phi công là dưới 65 tuổi. Tiêu chuẩn của Nhật Bản cao hơn 3 tuổi so với ICAO.

Tuy nhiên các điều kiện đối với phi công của Nhật Bản cũng vô cùng khắt khe. Mỗi năm 1 lần phi công phải thực hiện kiểm tra sức khoẻ để xem xét có đủ điều kiện làm việc hay không. Nếu phi công trên 60 tuổi thì 1 năm phải kiểm tra 2 lần, kèm theo đó là các kiểm tra điện tâm đồ với độ chính xác cao… Nếu phi công trên 65 tuổi, các bài kiểm tra thể chất sẽ còn khắt khe hơn. Chỉ một số ít người vượt qua được các bài kiểm tra này và không phải ai vượt qua rồi cũng được phép tiếp tục lái máy bay. Chính vì thế mà tại Nhật Bản đang có những cuộc cạnh tranh giữa các hãng máy bay giá rẻ nội địa LCC để giành lấy phi công về cho mình.

Tình trạng đáng báo động trong quản lý phi công của ngành hàng không Nhật Bản

 

Tham khảo NHK

bình luận

ページトップに戻る