Gozan no Okuribi – Nghi thức Obon độc đáo ở cố đô Kyoto

Với các bạn đang làm việc ở Nhật chắc hẳn ở một số công ty đang đúng dịp Obon đúng không nào? Bạn đã tìm hiểu về Obon chưa?

Ở Nhật Obon là được diễn ra vào đúng giữa tháng Tám, thường là từ ngày 13 đến ngày 15. Tuỳ vào từng địa phương có chút khác biệt. Người Nhật tin rằng vào dịp này những người thân tổ tiên đã mất của họ sẽ trở về từ thế giới bên kia.

Để tìm hiểu thêm về Obon hãy tham khảo thêm tại bài viết này nhé “Obon” – Phong tục truyền thống của Nhật Bản

 

Nghi thức trong dịp Obon

Vào ngày đầu Obon có nghi thức đốt lửa đón (迎え火) – Mukaebi và vào cuối dịp Obon sẽ có nghi thức đốt lửa tiễn (送り火) – Okuribi. Mục đích của nghi thức này đó chính là để cho người thân đã khuất của họ không bị lạc đường.

Nghi thức đốt lửa tiễn này được tổ chức trên toàn Kyoto gọi là Gozan no Okuribi. Lần này LocoBee xin phép được giới thiệu với các bạn về nghi thức đậm bản sắc văn hoá này.

 

Lịch sử của Gozan no Okuribi

Gozan no Okuribi được cho là có từ thời Heian hoặc thời Edo của Nhật. Mặc dù không xác định rõ thời gian nhưng nghi thức này được ghi lại trong tài liệu là đã được tiến hành vào giữa thời đại Edo. Cho đến ngày nay thì hàng năm nó được tổ chức vào ngày 16 tháng 8.

 

5 địa điểm có thể xem nghi thức Gozan no Okuribi

1.Daimonji – 大文字

  • Bắt đầu đốt lửa từ 20 giờ
  • Từ khu vực bờ biển phía Đông của Kamogawa có thể nhìn thấy Daimonji. Người ta tiến hành đốt lửa mô phỏng hình chữ “Đại”- Dai trong tiếng Nhật trên núi Nyoigatake (如意ヶ嶽).

Ngày hôm sau người dân sẽ lên núi thu một ít tàn tro của nghi thức đốt lửa đêm hôm trước và mang về treo trước thềm nhà. Việc làm này được cho là sẽ giúp trừ ta cũng như xua đuổi bệnh tật.

 

2.Myoho – 妙法

  • Bắt đầu đốt lửa từ 20 giờ 5 phút

Đây là vùng châu thổ của thị trấn Demachi Yanagi, nơi bạn có thể nhìn thấy lửa được đốt theo chữ “Diệu” – Myo và chữ “Pháp” – Ho trong tiếng Nhật.

 

3.Funagata – 船形

  • Bắt đầu đốt lửa từ 20 giờ 10 phút
  • Ở phía bắc của Funagawa (Kyoto) có một nơi gọi là Nishikamo (西賀茂) là nơi có thể nhìn thấy ngọn lửa được đốt theo nghi thức này

 

4.Hidari Daimonji – 左大文字

  • Bắt đầu đốt lửa từ 20 giờ 15 phút
  • Có thể nhìn thấy từ đại lộ Nishiodori (西大路通)

 

5.Toriigata – 鳥居形

  • Bắt đầu đốt lửa từ 20 giờ 20 phút
  • Nghi thức được tiến hành trên núi Arashiyama, lửa được đốt theo hình cổng đền Torii

 

Bạn đã biết vì sao cái tên lại là Gozan no Okuribi rồi chứ? “Gozan” có nghĩa là 5 núi và “Okuribi” nghĩa là nghi thức đốt lửa tiễn.

Việc đốt lửa tại 5 ngọn núi này thật sự ấn tượng đúng không nào? Du khách có thể nhìn thấy toàn bộ cả 5 lần này nếu nhìn từ tháp Kyoto hay từ con đường trên không thuộc toà nhà của ga Kyoto (空中経路). Tuy nhiên để được như vậy cần phải đặt chỗ trước nên việc chọn một địa điểm để ngắm một cách thong thả là một phương án không tồi.

 

Biểu tượng mùa hè của Kyoto

Kyoto nổi tiếng là khu vực địa lí có mùa hè nóng, mùa đông lạnh thế nhưng người ta nói rằng khi mà ngọn lửa Okuribi kết thúc thì cái nóng của Kyoto có phần dịu lại.

Nếu như có dịp tới Kyoto vào ngày hè nhớ mặc yukata ngắm lửa Okuribi và nhẹ nhàng cảm nhận thi vị ngày hè ở chốn cố đô này nhé!

Học từ vựng tiếng Nhật đơn giản cùng bài hát Tokyo Bon 2020

 

Wakaba (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

 

bình luận

ページトップに戻る