Yêu quái ở Nhật Bản (kì 2)

Số lượng truyền thuyết về yêu quái ở Nhật nhiều không đếm xuể. Khác với ma quái (幽霊/yurei), yêu quái (妖怪/yokai) thường được thêu dệt dựa theo tín ngưỡng, mê tín hay các câu chuyện truyền miệng dân gian. Trong bài viết lần này hãy cùng tìm hiểu về yêu quái mang hình dạng của động vật nhé.

 

Cửu vĩ hồ (九尾の狐/kyubi no kitsune)

Cửu vĩ hồ vốn là linh thú trong truyện thần thoại Trung Quốc, mang hình dáng một con cáo với chín cái đuôi. Trong thần thoại Trung Quốc có lưu lại một câu chuyện kể về một người phụ nữ vô cùng độc ác tên gọi là Đát Kỷ. Tương truyền rằng nguyên thân của Đát Kỷ vốn là một con hồ ly chín đuôi.

Tuy vậy trong truyền thuyết Nhật Bản thì hiện thân của yêu quái hồ ly này lại được gán cho một mỹ nữ phục vụ Thiên Hoàng dưới thời Heian, mang tên Tamamonomae (玉藻前).

Ở Việt Nam cũng có truyền thuyết tương tự về Cửu vĩ hồ và ở các nước châu Á khác cũng có vô số loại yêu quái phỏng theo hình dáng của loài cáo. Có rất nhiều truyện tranh và hoạt hình có nhân vật được lấy cảm hứng từ loài cửu vĩ hồ này, và những nhân vật đó luôn có yêu lực rất mạnh.

 

Hóa miêu – Mèo ma (化け猫/bakeneko)

Trong truyền thuyết về yêu quái ở Nhật Bản thì có rất nhiều loại yêu quái là do động vật biến thành hình dạng con người để đi lừa. Trong đó có yêu quái tên là Hóa miêu do mèo biến thành.

Cũng giống như Tuyết nữ, truyền thuyết về Hóa miêu được tìm thấy ở nhiều vùng miền khác nhau trên đất nước Nhật Bản, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến truyền thuyết về sự náo loạn của Hóa miêu ở Nabeshima (鍋島の化け猫騒動) có xuất xứ từ vùng Saga.

Truyền thuyết kể lại rằng vào khoảng năm 1500, ở ấp Saga (nay là tỉnh Saga) có một người lính bị lãnh chúa vùng đó xử trảm. Người mẹ vì đau thương quá độ nên lòng bi thương đã biến con mèo được nuôi trong nhà thành Hóa miêu và liên tục hành hạ quấy nhiễu lãnh chúa đó.

Từ xưa, với bản tính sống về đêm, đôi mắt phát sáng trong đêm và bước chân nhẹ không tiếng động và hành động liếm máu trên con mồi săn được, mèo đã được rất nhiều nơi thêu dệt thành một loài yêu quái. Trong truyền thuyết dân gian, chuyện mèo biến thành hình người có rất nhiều nhưng hầu như chỉ toàn biến thành phụ nữ. Lí do có thể là bởi vì tập tính cũng như tính tình của mèo được cho là có nhiều nét tương đồng và mang bóng hình của phái nữ hơn.

Chuỗi bài những loại yêu quái ở Nhật vẫn còn tiếp. Trong bài viết kì tới hãy cùng đón đọc các yêu quái Nước nhé.

Yêu quái ở Nhật Bản (kì 1)

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る