Jomon Sugi – cây tuyết tùng lâu đời nhất thế giới ở đảo Yakushima

Đảo Yakushima là di sản thiên nhiên thế giới đã được UNESCO công nhận là nơi sở hữu hệ thống rừng nguyên sinh vô cùng quý hiếm với các loại cây có tuổi đời từ hàng trăm đến ngàn năm. Trong số đó cây Jomon Sugi (縄文杉) là một cây cổ thụ đặc biệt luôn thu hút sự chú ý của khách du lịch khi đến Yakushima.

Jomon Sugi nằm ở độ cao 1300m được ca ngợi là cây tuyết tùng lâu đời nhất trên thế giới. Cây được ông Iwakawa phát hiện vào năm 1966 và được đặt tên là Jomon Sugi do tồn tại từ thời Jomon. Có giả định ước tính tuổi cây là 7.200 năm nhưng do phần thân cây là rỗng và theo các tính toán mang tính khoa học thì tuổi cây khoảng 2.170 năm.

Cây có chiều cao 253m với chu vi thân cây là 164m được bao phủ bởi những đường vân và u bướu đặc biệt của loại cây yakusugi. Hiện tại Jomon Sugi là biểu tượng của thế giới tự nhiên và của Yakushima.

 

Năm 1996 người ta đã xây dựng đài quan sát ở đây để bảo vệ Jomon Sugi khỏi sự hư hại rễ do sự dẫm đạp của người leo núi. Du khách chỉ được quan sát cây cổ thụ này từ khoảng cách 15m để tránh các tổn hại cho cây.

Để đến với Jomon Sugi bạn phải leo núi khoảng 10 tiếng cả đi và về. Phần đầu tiên của chuyến đi trên đường mòn Anbo bắt đầu từ đường mòn Abara và chạy dọc theo một tuyến đường sắt ít khi sử dụng bằng phẳng và tương đối dễ dàng. Phần hai trên đường mòn Okabu gồm các đoạn đường có bậc thang bằng gỗ và dốc.

 

Dọc con đường đến Jomon Sugi bạn sẽ bắt gặp một số cây cổ thụ nổi tiếng khác của Yakushima như: Meoto Sugi – cặp cây có hình dạng như hai vợ chồng đang ôm nhau Daio Sugi – một trong những cây lớn nhất trên đảo và Wilson’s Stump – phần gốc cây hình trái tim còn lại của một cây cổ thụ đã bị chặt hạ vào năm 1580 được đặt theo tên của người phát hiện là tiến sĩ EH Wilson).

 

Cây Jomon Sugi

Địa chỉ: Miyanoura Yakushima Kumage District Kagoshima 891-4205

Di chuyển: 35 phút đi xe bus leo núi Arakawa từ Bảo tàng Yakusugi đến đường mòn Arakawa

Giá vé: 1.380 yên/khứ hồi

Thời gian khởi hành xe buýt: https://bit.ly/1qCvFSm

Phí bảo tồn: 1.000 yên/người (2.000 yên/người khi ở lại qua đêm)

Website: yakushima-guide.com

Tận mắt quan sát quá trình sinh sản của rùa tại Yakushima

Khám phá hòn đảo thiên đường “Yakushima”

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る