Bia đến Nhật Bản từ bao giờ?

Bia là thức uống yêu thích ngày hè của nhiều người Nhật. Chính bởi thế tại bất kì một quán nhậu nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy bia trong thực đơn đồ uống hay là các lễ hội bia được tổ chức ở cảng hay công viên…

Hôm nay, LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn về lịch sử của bia nhé!

 

Bia được làm từ bánh mì?

Người ta cho rằng bia được làm ra lần đầu tiên từ 8.000 đến 4.000 năm trước Công Nguyên. Cách thức làm bia của người xưa vẫn còn được khắc trên tấm đất sét của nền Văn minh Sumer tại Lưỡng Hà (Mesopotamia). Thời đó, người ta cho bánh được làm từ lúa mì vào nước để lên men và thu được bia. So với cách làm bia bây giờ thì hoàn toàn khác đúng không nào?

Sau này, ở châu Âu thời kì Trung cổ bia được sản xuất ở các tu viện. Lúc bấy giờ các Tu sĩ ở tu viện là những người có kiến thức phong phú cũng như giỏi về cách ủ bia. Họ làm ra bia có chất lượng rất cao và từ đó việc uống bia đã bắt đầu trở nên phổ biến. Bây giờ, bia được làm từ bông bia (hop) tuy nhiên thời đó người ta làm ra bia từ thảo mộc và dược liệu được gọi là Glute (グルート).

Sau đó, việc sản xuất ra bia không chỉ giới hạn bởi các Tu sĩ mà người bình thường cũng có thể sản xuất ra bia. Tuy nhiên cũng vì thế mà chất lượng bia không được đảm bảo, xuất hiện nhiều loại bia có chất lượng kém hơn. Do đó tại khu vực Bavaria – miền Nam nước Đức đã phát hành Lệnh Bia tinh khiết (ビール純粋令 – biru junsui rei). Theo lệnh này, bia chỉ được phép làm từ 3 thứ là nước, lúa mạch và bông bia. Nhờ đó mà chất lượng bia đã được cải thiện đáng kể.

 

Lịch sử của bia Nhật Bản

Bia đến Nhật vào cuối thời đại Edo khi mà phong trào Hà Lan học (Rangaku – 蘭学) phát triển ở Nhật. Thời đó các học giả theo học thuật này đã bắt đầu nếm bia đến từ Hà Lan cũng như thử làm ra bia. Ban đầu bia được làm một thứ vật phẩm hiến tặng tuy nhiên sau đó nó đã trở thành đồ uống phổ biến hơn trong đời sống người dân.

Bia bắt đầu được uống rộng rãi kể từ khi bước vào thời đại Meiji. Vào năm Meiji thứ 3 Nhật đã có hầm bia đầu tiên tại Yokohama nhưng chủ yếu là dành cho khách nước ngoài. Đến năm Meiji 14, bia được làm ra hướng tới người Nhật. Vào năm Meiji 20, tại các nơi trên toàn nước Nhật các công ty sản xuất bia được thành lập và bia ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Thời đại Meiji bia được đóng vào chai thuỷ tinh được nhập từ nước ngoài nên giá còn khá cao. Vì thế, bia chai ít được uống ở các gia đình bình dân. Tuy nhiên vào thời Taisho, Showa bia chai đã trở nên phổ biến hơn. Và cứ thế cho đến bây giờ bia được xem là một thi vị của mỗi mùa hè Nhật Bản.

[Hanabi 2019] Top 3 điểm bắn pháo hoa đẹp nhất Kyoto trong tháng 8

 

Có bao nhiêu loại bia ở Nhật?

“とりあえずビール” – toriaezu biru được coi là câu cửa miệng của người Nhật khi vào quán nhậu, nó có thể được hiểu là “trước tiên cứ cho tôi bia cái đã”.

Thế mới biết bia gần gũi với người Nhật đến thế nào. Hiện nay tại Nhật có rất nhiều loại bia được sản xuất ra từ các thương hiệu lớn đến các loại bia được sản xuất ở địa phương. Nếu chỉ xét các loại bia được làm ra ở các vùng miền thì cũng có đến khoảng 300 loại.

Hè này hãy thưởng thức và cảm nhận thử vị ngon của bia Nhật cùng bạn bè nhé!

Thăm quan “Nhà máy bia Asahi” và thưởng thức hương vị bia tươi chỉ với tour bằng xe bus

 

Theo tenki 

bình luận

ページトップに戻る