[Tìm việc ở Nhật] Nên viết tay hay đánh máy sơ yếu lí lịch?

Sơ yếu lí lịch là một hồ sơ quan trọng truyền tải tới nhà tuyển dụng con đường, câu chuyện sự nghiệp cũng như học hành của bạn. Mặc dù vậy nội dung cũng như hình thức của một Sơ yếu lí lịch thì vô cùng phong phú và đa dạng. Tuỳ theo quốc gia, tính dân tộc mà mẫu của một sơ yếu lí lịch có thể khác nhau. Sơ yếu lí lịch của Nhật có lẽ cũng để lại ấn tượng về sự khuôn khổ đối với nhiều người nước ngoài.

Tuy là vậy nhưng nếu như nhà tuyển dụng Nhật Bản nhận được một Sơ yếu lí lịch từ ứng viên là người nước ngoài mà được viết và trình bày hoàn hảo theo đúng phong cách Nhật thì ứng viên này đã nhận được thiện cảm từ nhà tuyển dụng rồi đó.

Nếu muốn nhận được ấn tượng tốt đẹp đó chắc hẳn ai cũng mong muốn viết một Sơ yếu lí lịch một cách tốt nhất đúng không nào? Hôm nay hãy cùng LocoBee tìm hiểu để trả lời cho câu hỏi nên đánh máy hay viết tay Sơ yếu lí lịch?

 

Viết tay hay đánh máy?

Vệc đánh máy hay viết tay cũng tuỳ vào suy nghĩ của từng quốc gia. Ví dụ như các nước châu Âu chủ yếu lựa chọn hình thức đánh máy. Theo quan điểm của họ thì viết tay có thể để lại ấn tượng về sự cẩu thả và vô lễ. Tư tưởng này cũng được chấp nhận ở một bộ phận các quốc gia châu Á. Tại Nhật cũng có thể thấy xu hướng này trong thời gian gần đây.

Về quan điểm giá trị người Nhật chủ yếu yêu thích viết tay. Đối với người Nhật Viết có thể được xem là sự truyền thống. Người Nhật cổ đại nổi tiếng bởi viết thơ Haiku hay Tanka bằng bút mực tàu. Cho tới ngày này thì mặc dù các phương tiện như thư điện tử, ứng dụng tin nhắn khá phát triển nhưng nhiều người vẫn lựa chọn hình thức viết thư tay… Thêm vào đó từ văn hoá Thư pháp hay Etegami (thư được viết trên giấy có hoạt tiết) có thể nói viết tay là một trong những giá trị quan điểm có ý nghĩa đối với người Nhật.

Tuy nhiên, trong quá trình toàn cầu hoá văn hoá viết tay đang ngày càng mai một. Ví dụ như việc gửi thiệp (Nengajo – 年賀状 ) vào dịp Năm mới của người Nhật gần đây việc in ra và gửi đi là điều trở nên quen thuộc. Việc phổ cập của máy tính, giá trị quan điểm được Âu hoá đặc biệt là trong khi làm việc cơ hội sử dụng máy tính cũng tăng lên.

Để viết Sơ yếu lí lịch thì có thể dùng máy tính để soạn thảo. Tại Nhật khả năng xử lí thông tin cũng như kĩ năng sử dụng máy tính đã trở thành một yếu tố để ứng viên có thể làm tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Nengajo – phong tục độc đáo của người Nhật Bản

 

Sự lựa chọn của bạn!

Vậy đáp án cho câu hỏi ở đầu bài viết này là gì?

→Đánh máy hay viết tay đều được!

Hãy cùng tham khảo những điểm lợi từ 2 cách này và lựa chọn phương pháp nào là tuỳ thuộc vào bạn nhé!

Điểm cộng của viết tay

  • Ghi điểm nếu như chữ viết tay tiếng Nhật của bạn đẹp
  • Truyền đạt được mong muốn, đam mê của bạn
  • Thể hiện được vẻ đẹp con người

Điểm cộng của đánh máy

  • Ghi điểm về khả năng xử lí thông tin
  • Dễ đọc
  • Tiết kiệm thời gian

Việc viết tay hay đánh máy Sơ yếu lí lịch cũng nên xem xét tuỳ vào từng trường hợp. Nếu như bạn ứng tuyển vào một công ty IT hay liên quan đến xử lí thông thin thì tốt nhất là đánh máy. Dù là lựa chọn hình thức nào đi chăng nữa hãy làm chúng một cách thận trọng và lịch sự!

Tham khảo thêm các bài viết cùng chuyên mục: Tìm việc ở Nhật 

Đọc thêm chuyên mục: Văn hoá công ty Nhật 

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る