Mối liên quan giữa điều hoà và tuyến mồ hôi

Mùa hè ở Nhật Bản đã thực sự đến sau những cơn mưa dai dẳng. Trên mạng xã hội mọi người dường như chỉ tập trung vào hai chủ đề là “nắng nóng” và “mồ hôi”. Có ý kiến cho rằng sử dụng điều hoà thì tuyến mồ hôi của trẻ con sẽ không phát triển, bạn nghĩ điều này đúng hay sai?

 

Sự cố vạ miệng của doanh nghiệp lớn

Konica Minolta là nhà sản xuất thiết bị chính xác lớn tại Nhật Bản. Ngày 20/7 công ty này đã phải xoá một bài đăng của mình trên mạng. Bài đăng tham khảo tài liệu của bác sĩ tại phòng khám chuyên về mùi cơ thể nói về việc số lượng trẻ em không phát triển tuyến mồ hôi do cha mẹ sử dụng điều hoà quá nhiều đang tăng lên. Sau đó bài viết chỉ ra rằng cha mẹ để cho con sinh hoạt trong môi trường điều hoà là cướp mất cơ hội ra mồ hôi của trẻ.

Rất nhiều bình luận đã phản bác rằng có phải Konica Minolta đang phản đối việc sử dụng điều hoà hay không?

 

Thuyết phát triển đến năm 3 tuổi

Liên quan đến điều hoà và sự phát triển tuyến mồ hôi, trên mạng có rất nhiều ý kiến khác nhau:

“Có lí thuyết nói rằng tuyến mồ hôi phát triển cho đến lúc 3 tuổi, điều này có thật không vậy?”

“Tôi nghe bảo là tuyến mồ hôi sẽ hoàn thiện lúc 3 tuổi, giờ con tôi hơn 3 tuổi rồi thì nên để điều hoà bao nhiêu thì vừa nhỉ?”

Những người lớn tuổi ở thế hệ trước thì cho rằng dù cho trời có nắng đến đâu thì trẻ em cũng không cần phải ngủ có điều hoà.

 

Điều quan trọng là “hoạt động của tuyến mồ hôi”

Bác sĩ Babana Oko – trưởng khoa da liễu của trung tâm y tế nhi đồng tỉnh Kanagawa cho biết, số lượng tuyến mồ hôi sẽ không thay đổi từ khi được sinh ra, chức năng bài tiết mồ hôi đã có sẵn từ khi chúng ta còn nhỏ. Hoạt động của tuyến mồ hôi là từ để chỉ việc tuyến mồ hôi thực hiện điều tiết nhiệt độ cơ thể bằng cách bài tiết mồ hôi, trẻ em sống ở nơi nóng bức thì mồ hôi sẽ nhiều hơn và tuyến mồ hôi dễ hoàn thiện hơn, ngược lại trẻ em sống ở nơi lạnh thì tuyến mồ hôi phát triển chậm hơn. Khi hoạt động của tuyến mồ hôi chưa hoàn thiện, cơ thể sẽ khó thoát nhiệt bằng mồ hôi nên khả năng say nắng sẽ cao hơn.

 

Không liên quan đến điều hoà

Giáo sư Matsumoto của khoa thể thao trường đại học Chukyo đang nghiên cứu về sự điều tiết nhiệt độ cơ thể bằng việc đổ mồ hôi. Ông cho biết, trước đây có nghiên cứu nói về ảnh hưởng của môi trường đến sự hoàn thiện của tuyến mồ hôi cho đến năm 2 tuổi nhưng theo các nghiên cứu gần đây thì không thể nói như trên. Số lượng hoạt động của tuyến mồ hôi cần có để điều tiết nhiệt độ cơ thể thay đổi theo môi trường và sự trưởng thành. Việc ra mồ hôi khá quan trọng nên nếu có cơ hội hãy để trẻ em được ra ngoài hoạt động hợp lí (1 ngày từ 20-30 phút). Việc sử dụng điều hoà hay không không liên quan đến sự phát triển của tuyến mồ hôi.

 

Sử dụng điều hoà hợp lí

Giáo sư Matsumoto khuyên rằng khi thời tiết vượt quá 35oC, việc chú trọng đến sự phát triển của tuyến mồ hôi rồi không dùng điều hoà sẽ gây ra nguy hiểm nhiều hơn. Để bảo vệ trẻ em khỏi say nắng cần sử dụng điều hoà một cách hợp lí.

Những điều cần biết để bảo vệ trẻ em khỏi bị say nắng trong mùa hè

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る