Ăn gì để “chống chọi” với ngày hè Nhật Bản?

Cái nóng mùa hè Nhật Bản có phần khác biệt so với Việt Nam, chính vì vậy mặc dù nhiệt độ ngày hè bên này dù chỉ hơn 30 độ là đỉnh điểm nhưng cảm giác vẫn rất khó chịu. Với những bạn chưa quen thì khá nguy hiểm vì có thể dẫn đến sự rối loạn bên trong cơ thể, cụ thể là tuần hoàn máu dẫn đến các hiện tượng như sắc mặt nhợt nhạt, chân tay lạnh buốt, choáng…

Làm thế nào để khắc phục và cải thiện chức năng tuần hoàn máu của cơ thể? Dưới đây là một số thực phẩm mà người Nhật thường lựa chọn ăn vào những ngày nóng nực. Hãy cùng xem chúng là gì nhé!

Những điều cần biết để bảo vệ trẻ em khỏi bị say nắng trong mùa hè

 

Thực phẩm có vị đắng

Các thực phẩm này chứa nhiều vitamin, khoáng chất, enzyme, chất chống oxi hoá… có tác dụng phân giải các chất có hại trong máu, cải thiện tuần hoàn máu. Một số thực phẩm có thể kể đến đó là hoa cúc, rau mùi tây (paseri), hoa cải, mướp đắng, nghệ…. Mướp đắng và nghệ còn có là những thực phẩm có tác dụng phân tán nhiệt khá tốt.

Ngược lại, một số loại thực phẩm có vị đắng khác cần tránh đó chính là bia, cà phê, thuốc lá… vì chúng gây áp lực lên tim.

 

Thực phẩm có màu đỏ

Cà rốt, quả umeboshi – mơ muối, gạo nếp cẩm, miso đỏ… là những lựa chọn giúp cho cơ thể khoẻ mạnh trong ngày hè nóng bức. Với chất ricopin, cà chua có tác dụng làm sạch những chất thải trong huyết quản, hỗ trợ tốt hoạt động của tim. Ngoài cà chua, cà tím, dưa chuột hay ớt chuông, đậu bắp cũng là những loại rau quả mùa hè có tác dụng điều hoà nhiệt trong cơ thể.

 

Muối tự nhiên

Muối tự nhiên được tìm thấy trong các thực phẩm như miso, shoju, umeboshi, vừng đen… có chứa magie là thành phần giúp cho các cơ hoạt động được mềm mại.

“Sa-shi-su-se-so” 5 gia vị không thể thiếu của nền ẩm thực Nhật Bản là gì?

 

Trong các loại ngũ cốc thì kê (kibi) là loại được khuyến khích nên ăn thêm vào ngày hè. Nó được mệnh danh là vị thuốc đấy nên nếu như ăn cùng cơm trắng hoặc gạo lứt nhớ trộn thêm một chút kê nhé! 2 loại kê có vị đắng ở Nhật đó chính là Takakibi hay Hie đều có thể mua ở các siêu thị.

 

Thực phẩm có mùi thơm

Để có thể lấy lại sự khoẻ mạnh cho ruột non – một trong những cơ quan nội tạng có tác dụng trong quá trình tuần hoàn máu thì các thực phẩm có mùi thơm như cà phê gạo lức, cà phê bồ công anh là lựa chọn hoàn hảo. Những thực phẩm như rễ hoặc thân cây chứa nhiều tinh bột cũng có tác dụng điều hoà nhiệt và dòng năng lượng bên trong cơ thể.

Còn một vị thuốc mà mùa nào cũng nên dùng đó chính là “Nụ cười” nhé!

Vị thuốc này có tác dụng giải phóng căng thẳng và thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Chúc các bạn có một ngày hè vui – khoẻ tại Nhật Bản!

Kinh nghiệm tiết kiệm chi phí khi sống ở Nhật Bản

 

Theo Tenki

bình luận

ページトップに戻る