[Vào bếp cùng LocoBee] Cơm cá hồng biển “taimeshi”

Ẩm thực Nhật Bản đặc trưng bởi Đông và Tây. Đông là Tokyo, Tây là Kansai. Văn hoá ẩm thực của Đông và Tây khá khác biệt. Ví dụ như xúp, ở Tokyo xúp thường đặc với thành phần cơ bản là nước tương (shoyu) còn ở Kansai xúp có vị nhẹ hơn do làm từ nước dùng. Sự khác nhau này còn đến từ lịch sử và nguyên liệu có sẵn ở từng vùng.

Tokyo nổi tiếng bởi các món ăn về cá ngừ và lươn còn Kansai chủ yếu có các món về cá hồng biển. Cá hồng biển trong tiếng Nhật phát âm là “Tai”, trong ẩm thực loài cá này hay được sử dụng để mang đến ý nghĩa tốt lành giống như từ “Medetai”.

Giờ thì hãy vào bếp cùng LocoBee để thực hiện món ăn tiêu biểu “taimeshi” (com cá hồng biển)

 

Nguyên liệu (2-3 người)

  • Đầu và đuôi cá hồng biển
  • Gạo: 300g
  • (A) Nước tương: 1 osaji
  • (A) Muối: 1/2 kosaji
  • (A) Rượu: 2 osaji
  • (A) Tảo bẹ: 1 phiến
  • Hành lá xắt nhỏ: tuỳ thích

 

Nguyên liệu (2-3 người)

Cách làm

  1. Chần cá qua nước sôi

Cho nước vào nồi lớn đun sôi để chần cá. Thời gian chần cá chỉ khoảng 15-30s trong nước sôi là được. Việc này sẽ làm cho cá bớt mùi tanh và giúp làm sạch vảy cá. Nếu chần cá quá lâu sẽ làm mất vị ngọt của thịt cá nên hãy chú ý thời gian chần cá.

 

  1. Rửa cá đã chần

Cá sau khi chần xong cần rửa dưới vòi nước chảy. Khi rửa cần cẩn thận để cá không bị nát thịt. Ngoài ra phần mang cá là nơi dễ có vảy cá rơi vào nên khi rửa cần chú ý loại bỏ sạch vảy cá. Nên rửa cá bằng nước lạnh.

Sau khi rửa xong cần làm cho cá ráo nước.

 

  1. Nấu cá cùng với cơm

Vo gạo (nếu cần) rồi cho vào nồi cùng với cá. Đo lượng nước tương ứng để nấu 300g gạo, cho thêm (A) ở trên vào rồi bắt đầu nấu. Tảo bẹ khi nấu cùng sẽ bổ sung thêm vị ngọt cho cơm.

 

Gỡ thịt cá sau khi nấu

Sau khi cơm chín lấy toàn bộ thịt cá ra để gỡ thịt rồi lại cho vào nồi. Lúc này có thể vẫn còn có xương dăm và vảy cá nên hãy cẩn thận.

 

Hoàn thiện món ăn

Thịt cá đã gỡ trộn đều với cơm là hoàn thành. Trang trí bằng hành lá xắt nhỏ hoặc nêm thêm gia vị.

Taimeshi là món ăn tiêu biểu cho ẩm thực phía Tây Nhật Bản. Hãy bắt tay vào làm thử món này ngay nhé!

Học nấu món ăn Nhật Bản

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る