Tại sao cá thu đao bị hạn chế sản lượng đánh bắt?

Cá thu đao (sanma) là loại cá thường được tiêu thụ  rất nhiều trong đời sống hàng ngày của người Nhật, đặc biệt là vào mùa thu. Tuy nhiên mới đây cơ quan quản lí tài nguyên cá thu đao của Bắc Thái Bình Dương lần đầu tiên đưa ra quyết định hạn chế sản lượng đánh bắt loại cá này.

 

Sụt giảm sản lượng đánh bắt cá thu đao

Trong những năm gần đây sản lượng đánh bắt cá thu đao tại Nhật Bản càng ngày càng giảm.

Năm 2017 sản lượng đánh bắt trong nước là 84.000 tấn, so với năm 2008 là khoảng 350.000 tấn thì con số này quá nhỏ nhoi. Năm 2018 đã tăng lên 129.000 tấn song vẫn còn ở mức thấp.

 

Nguyên nhân sụt giảm lượng cá

Nguyên nhân đầu tiên là do lượng cá thu đao ở biển đang giảm đáng kể. Theo kết quả đánh giá lượng tài nguyên khoa học tại hội nghị quốc tế thì cá thu đao ở Bắc Thái Bình Dương lần đầu tiên đạt trên 4 triệu tấn vào năm 2000. Tuy nhiên sau đó con số này càng ngày càng giảm, năm 2017 là 1,3 triệu tấn, tức là giảm 1/3 sau 17 năm.

Để hồi phục sản lượng tài nguyên cá thu đao, Nhật bản đã nhiều lần đề xuất tại các hội nghị quốc tế về quy định giới hạn sản lượng khai thác cá thu đao ở các nước nhưng không được chấp thuận.

 

Quyết định giới hạn sản lượng đánh bắt cá

Tại hội nghị quốc tế lần này, người ta đã đồng ý việc giới hạn tổng sản lượng khai thác cá thu đao trong năm 2020 tại 8 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Nga… là 550.000 tấn. Đây là lần đầu tiên có một quyết định mang tính quốc tế về giới hạn sản lượng đánh bắt cá.

Năm 2018, tổng sản lượng đánh bắt của 8 nước trên là 430.000 tấn nên con số giới hạn trên chỉ hơn khoảng 100.000 tấn so với thực tế. Ban đầu Trung Quốc là nước phản đối quyết định này nhưng cuối cùng họ đã đạt được thoả thuận với các nước khác. Tuy nhiên đây mới chỉ là giới hạn tổng sản lượng chung còn cụ thể với từng nước như thế nào sẽ được quyết định trong cuộc họp vào năm tới.

[Học từ vựng] Chùm chủ đề hải sản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る