Cân bằng giữa cuộc sống và công việc ở Nhật

Cuộc sống cần có công việc. Và cuộc sống cũng cần có các mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, thời gian dành cho bản thân… Sự cân bằng của những nhân tố tất yếu đó như thế nào thể hiện tính dân tộc ở chính con người ở quốc gia đó.

Đối với các nước Âu Mỹ thì việc một năm dành ra vài tháng để đi du lịch, dành thời gian với gia đình, bạn bè là điều không thể thiếu. Với người Nhật thì không phải thế! Họ có các kì nghỉ như nghỉ đầu năm mới, các dịp lễ trong năm theo mùa… được áp dụng trên toàn quốc ở trường học và doanh nghiệp.

 

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của người Nhật có lạ không?

Trong công việc, đột xuất xảy ra một sự cố nào đó mà người lao động/nhân viên phải đi làm cả vào ngày nghỉ là chuyện không hiếm gặp ở Nhật. Tuy nhiên trong cuộc sống hàng ngày bạn đang dành bao nhiêu thời gian cho công việc, bao nhiêu thời gian cho cá nhân?

Người Nhật nổi tiếng là cần cù, chăm chỉ. Đó là do suy nghĩ “công việc là số 1” đã ăn sâu vào trong họ. Có thể nói Nhật Bản là quốc gia mà công dân của họ cho rằng “công việc còn quan trọng hơn cả gia đình, bạn bè”. Chính vì thế không ít người chấp nhận hi sinh bản thân vì công việc, vì công ty…

Những năm gần đây, vì làm quá sức, làm quá giờ mà không được trả lương dẫn tới những trường hợp đáng tiếc như tự sát… Chính phủ đã có những biện pháp dù hiệu quả nhưng thực sự chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề.

 

Có thực sự phải hi sinh bản thân khi làm việc ở Nhật?

  • Bạn sẽ hi sinh bản thân để chịu đựng đến cùng một nơi làm việc vô cùng khắc nghiệt?
  • Không quan trọng chế độ đãi ngộ, chỉ cần môi trường đó phù hợp với bản thân?

Nhật Bản đang có những thay đổi tích cực nhằm thay đổi suy nghĩ “ưu tiên công việc lên hàng đầu”. Ví dụ như trong bối cảnh hiện nay Nhật đang thu hút đa dạng các nguồn nhân lực thì tính cá nhân được chính phủ Nhật xem trọng và kêu gọi thực hiện ở các doanh nghiệp, tổ chức.

Nếu như bạn đang làm việc ở Nhật với những điều kiện vô cùng khắc nghiệt về thời gian, về môi trường thì cũng đừng nghĩ đó là chuyện thường ở Nhật và cam chịu nhé. Hãy sử dụng sự hỗ trợ tư vấn từ các cơ quan hành chính chắc chắn bạn sẽ có cách để giải quyết khó khăn mà bạn đang gặp phải ở công ty đang làm.

Những mạnh dạn, nỗ lực dù là nhỏ bé của bất kì cá nhân nào đều có thể thay đổi không chỉ doanh nghiệp, tổ chức mà có thể nói là cả xã hội Nhật Bản nữa đấy!

[Văn hoá công sở] Đúng giờ – con đường hiệu quả nhất trong việc gây dựng lòng tin

2 thay đổi lớn trong chính sách cấp visa đối với du học sinh và người lao động nước ngoài tại Nhật

 

MTWアキ(LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る