[Văn hoá công ty Nhật] Điều cần biết khi làm việc ở công ty Nhật (kì 2)




Tại kì 2 của chuyên mục văn hoá công sở, hôm nay hãy cùng tìm hiểu về cách làm việc ở công ty Nhật. Với việc nắm được những phương pháp sau chắn chắn bạn sẽ không bỡ ngỡ khi làm việc ở doanh nghiệp Nhật Bản nữa.

 

Ho-ren-so

Khi làm việc ở Nhật thì cụm từ “報連相”, đọc là Ho-ren-so rất hay được nhắc tới.

Cụm từ này là viết tắt của 報告/Báo cáo – 連絡/Liên lạc – 相談/ Trao đổi. Để công việc được tiến hành trôi chảy thì việc giao tiếp qua lại là điều thiết yếu. Dù là ở bất cứ ngành nghề nào, nếu không đảm bảo được các công tác báo cáo, liên lạc và trao đổi thì đều không thể vận hành trôi chảy được.

  • Báo cáo

Đầu tiên là cần phải cẩn thận truyền đạt hết những kết luận quan trọng. Ngay cả khi chưa có kết luận cuối cùng thì cũng đừng nên bỏ qua những báo cáo tạm thời vì chúng đều là yếu tố quan trọng để thúc đẩy tiến trình công việc.

  • Liên lạc

Hãy chia sẻ thông tin với nhau một cách thật chính xác. Việc truyền đạt thông tin chính xác là điều rất quan trọng. Đừng vì ý kiến hay suy đoán cá nhân mà bóp méo thông tin. Thông tin và ý kiến cá nhân là hai chuyện khác nhau.

  • Trao đổi

Có điều gì chưa hiểu thì hãy cố gắng tìm cách trao đổi với đồng nghiệp, cấp trên. Nếu cứ làm việc khi vẫn còn chưa rõ thì có thể sẽ gây ra nhiều rắc rối  lớn hơn sau này. Sau khi nhận được lời khuyên, tư vấn thì đừng quên nói lời cảm ơn nhé.

 

Chú trọng làm việc nhóm

Khi làm việc ở Nhật, nhằm nâng cao hiệu quả công việc thì chuyện làm việc nhóm rất được chú trọng. So với thành tích của cá nhân đơn lẻ thì xu hướng chung đều là quan tâm tới hiệu suất làm việc của cả nhóm hơn.



Giữ kín nội dung công việc

Trong khi làm việc, các bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều thông tin bí mật của công ty. Ví dụ như thông tin sản phẩm mới, kỹ thuật truyền thống, hay thông tin tài chính chẳng hạn. Những thông tin bí mật ví dụ như trên tuyệt đối không được phép tiết độ với bạn bè, thậm chí cả gia đình cũng không được.

 

Bảo mật thông tin cá nhân

Các công ty thì đều nắm giữ nhiều loại thông tin cá nhân, ví dụ như dữ liệu về khách hàng hay dữ liệu về nhân viên công ty. Các loại thông tin nói trên nếu làm lộ ra ngoài cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty. Những thông tin mà công ty nắm giữ thì không được phép làm lộ ra bên ngoài.



Không tự ý nghỉ phép

Nếu có mong muốn lấy ngày nghỉ có lương thì cần phải nộp đơn xin phép từ trước. Bởi vì ở Nhật thì các công việc đều tiến hành theo nhóm, cho nên nếu một người tự ý nghỉ phép thì sẽ gây ra khó khăn trong công việc. Một khi đã có kế hoạch nghỉ phép thì hãy chắc chắn là phải trao đổi trước khi nghỉ với cấp trên của bạn ở công ty nhé.

 

Kết

Bài viết lần này nói về văn hóa công sở ở Nhật mà một khi đã làm việc ở Nhật thì ngành nghề nào cũng cần tới.

Hiểu biết về văn hóa công sở sẽ góp phần giúp cho chúng ta làm việc tại Nhật được thuận lợi hơn. Nhật Bản có xu hướng coi trọng việc hợp tác và làm việc nhóm. Do đó khi làm việc, việc lưu tâm suy nghĩ xem nên làm việc thế nào để mọi người có thể cùng làm việc thoải mái là một chuyện vô cùng quan trọng.

[Văn hoá công ty Nhật] Điều cần biết khi làm việc ở công ty Nhật (kì 1)




Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る