5 chú ý khi sử dụng lò vi sóng

Lò vi sóng là sản phẩm gia dụng khá thân thuộc trong gian bếp hiện đại ngày nay. Chỉ mất vài phút là bạn đã có thể hâm nóng thức ăn hay rã đông thực phẩm để chuẩn bị cho bữa cơm gia đình. Khác với các sản phẩm gia dụng nấu ăn dùng lửa như bếp gas, lò vi sóng dùng sóng viba làm chuyển động các phân tử nước trực tiếp bên trong, từ đó sinh ra nhiệt làm nóng thực phẩm.

Trên thực tế đã ghi nhận một số trường hợp lò vi sóng phát nổ hay cháy nên khi sử dụng cần chú ý một số điểm sau.

 

Thực phẩm dễ phát nổ

Một số thực phẩm khi sử dụng lò vi sóng để làm nóng sẽ phát nổ. Lò vi sóng làm nóng thực phẩm từ bên trong nên những thực phẩm nào có màng hoặc có vỏ sẽ tích hơi nước, nếu áp lực cao sẽ dẫn đến phát nổ. Đặc biệt là trứng luộc hoặc các món ăn có sử dụng trứng luộc nguy cơ phát nổ khá cao. Có một số trường hợp trứng làm nóng trong lò không phát nổ nhưng khi lấy trứng ra rồi dùng vật nhọn như đũa xiên vào thì sẽ phát nổ nên rất nguy hiểm. Do đó tốt nhất là không nên làm nóng trứng luộc bằng lò vi sóng.

Có một số lò vi sóng giới thiệu rằng lò an toàn khi làm nóng trứng luộc nếu bọc trứng bằng giấy bạc… nhưng vẫn có trường hợp trứng phát nổ. Khi sử dụng những lò này cần chú ý thời gian làm nóng, lượng nước theo chỉ định.

 

Đồ uống

Chất lỏng khi nhận được tác động và đột nhiên sôi nhanh rất dễ có nguy cơ bị trào. Vì lò vi sóng làm nóng chất lỏng đồng đều nên dễ bị trào hơn so với khi làm nóng chất lỏng bằng bếp gas. Khi lấy đồ uống được làm nóng bằng lò vi sóng dễ có khả năng gây phỏng do chất lỏng trào ra. Do đó nếu thấy đồ uống quá nóng hãy để nguyên trong lò một vài phút rồi mới mở lò ra để lấy.

 

Thực phẩm dễ cháy

Khi làm nóng lượng nhỏ rau củ bằng lò vi sóng có khả năng xảy ra cháy. Đặc biệt là khoai lang và tỏi do 2 loại thực phẩm này có lượng nước ít, dễ dẫn đến nước bốc hơi hết và cháy. Vì vậy khi làm nóng các loại thực phẩm này cần thêm nước để tạo đủ hơi nước cần thiết và xem thêm các hướng dẫn sử dụng đi kèm với lò vi sóng.

 

Đồ kim loại, đồ nhựa

Việc làm nóng đĩa bát có trang trí kim loại hoặc làm từ kim loại trong lò vi sóng có thể gây cháy nổ nên cần hết sức chú ý. Ngoài ra, các loại hộp nhựa và màng bọc thực phẩm không chịu nhiệt cũng dễ bị biến dạng do nóng nên cần đọc kĩ trên sản phẩm có kí hiệu dùng được trong lò vi sóng hay không.

 

Làm sạch lò vi sóng

Đồ ăn nước uống khi làm nóng trong lò vi sóng có thể bị bắn ra làm bẩn lò. Nếu như bạn không lau chùi lò thường xuyên chất bẩn trong lò sẽ dễ bị cháy trong các lần sử dụng tiếp theo. Đặc biệt nếu nắp ra của sóng viba bị bẩn thì nguy cơ xảy ra cháy sẽ cao hơn. Do đó cần lau chùi sạch sẽ lò vi sóng thường xuyên.

Các món ăn Nhật Bản đơn giản dễ làm

 

Tổng hợp Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る