Tình hình thực tập sinh kĩ năng tại Hokkaido và sự do dự của các tổ chức quản lí

Theo khảo sát của tỉnh Hokkaido, năm 2018 số lượng thực tập sinh người nước ngoài làm việc trong tỉnh là 10.032 người, tăng 18% so với năm 2017. Được biết con số thống kê này tăng liên tục trong 6 năm trở lại đây và 2018 là năm đầu tiên con số này vượt trên 10.000 người.

Về số thực tập sinh qua các năm, vào năm 2018 tính theo quốc gia thì thực tập sinh đến từ Việt Nam chiếm tới 52%, tăng 35% so với cùng kì năm trước. Tiếp theo là Trung Quốc 35%, giảm 3% so với năm trước.

Tính theo ngành nghề, chế biến thực phẩm tăng 10% so với năm trước, đạt 5.357 người chiếm tới 53% số người lao động. Ngành nông nghiệp chiếm 28% đạt 2.765 người và tăng 13% so với năm trước.

Theo như Luật Quản lí xuất nhập cảnh sửa đổi thì từ tháng 4 năm nay, Nhật có thêm một loại visa mới là Tokutei Gino. Chế độ này áp dụng với 14 ngành nghề đang thiếu lao động như dịch vụ ăn uống. Để có được visa này người lao động yêu cầu phải có năng lực tiếng từ N4 trở lên do đó đối tượng lao động này rất được mong đợi là nhanh chóng trở thành lực lượng giải quyết được vấn đề thiếu hụt lao động của Nhật. Do số lượng chủ yếu được nhận visa Tokutei Gino này là thực tập sinh nên có thể dự đoán số lượng thực tập sinh trong thời gian tới cũng có chiều hướng gia tăng.

Trong bối cảnh đó, khá nhiều cơ quan quản lý vẫn đang còn chần chừ trong quyết định đăng kí để trở thành Cơ quan hỗ trợ có đăng kiểm (cơ quan có trách nhiệm hỗ trợ cuộc sống cũng như giáo dục tiếng Nhật cho người lao động…)

Được hỏi về việc có đăng kí trở thành Cơ quan hỗ trợ có đăng kiểm trong số những doanh nghiệp được khảo sát thì có tới:

  • 45% cơ quan đang trong quá trình cân nhắc
  • 34% cơ quan có dự định đăng kí
  • 22% cơ quan không có dự định đăng kí

(do quá trình làm tròn, tổng các tỉ lệ không tròn 100%)

Thực tế sự tăng lên về trách nhiệm như phải hỗ trợ đời sống hay dạy tiếng Nhật cho người lao động khi trở thành Cơ quan hỗ trợ có đăng kiểm làm cho các tổ chức có tình trạng chần chừ khi đưa ra quyết định có đăng kí hay không.

2 thay đổi lớn trong chính sách cấp visa đối với du học sinh và người lao động nước ngoài tại Nhật

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る