[Tìm việc ở Nhật] Cách viết sơ yếu lí lịch – Phần thông tin cơ bản

Các bạn đã nắm được Các mẫu sơ yếu lí lịch dùng để đi xin việc ở Nhật chưa? Tiếp tục mục Tìm việc tại Nhật hãy bắt đầu học cách viết Sơ yếu lí lịch – phần thông tin cơ bản nhé! Dọc theo sườn của một sơ yếu lí lịch, LocoBee sẽ hướng dẫn các bạn lần lượt các phần và kèm theo đó là những điểm cần chú ý.

 

Ngày tháng

Trong một sơ yếu lí lịch, ngày tháng (日付) là phần nằm trên cùng.

Thông thường nếu mang sơ yếu lí lịch đến nơi tham gia phỏng vấn hãy viết ngày tháng theo ngày mà bạn đi phỏng vấn. Còn trong trường hợp bạn gửi sơ yếu lí lịch qua đường bưu điện, hãy viết ngày bạn bỏ sơ yếu lí lịch của bạn vào hòm thư.

 

Họ tên

Tiếp theo là phần họ tên (氏名). Thông thường người Nhật sẽ viết tên mình bằng chữ Hán ở hàng này. Đối với người nước ngoài, hàng này thường dùng để viết họ và tên được hiển thị bằng tiếng mẹ đẻ/chữ Romaji và ghi lên trên là cách đọc furigana. Furigana được viết hoặc bằng katakana hoặc bằng hiragana. Để phân biệt hãy xem nếu ở hàng này ghi là “ふりがな” thì hãy ghi lại tên mình theo chữ mềm và nếu hàng này ghi là “フリガナ” thì hãy ghi tên theo chữ cứng. 

 

Ngày tháng năm sinh – Tuổi

Tiếp theo đó là ngày tháng năm sinh, một phần mà mọi người thường có xu hướng quên. Chú ý nhé! Nếu như ở trước ngày tháng năm sinh có ghi những niên hiệu như “昭和” hay “平成” thì hãy nhớ ghi năm sinh của mình theo năm Nhật Bản. Nếu không biết, hãy tra năm sinh của mình theo năm niên hiệu Nhật tại link sau đây: Tra năm tuổi theo lịch Nhật Bản

Ngược lại nếu được ghi là 西暦 thì hãy ghi theo năm Dương lịch. 

Về cách viết tuổi, ở sơ yếu lí lịch có ghi “満  歳” tức  bạn đã tròn bao nhiêu tuổi (qua sinh nhật). Ví dụ “満24歳” – đã tròn 24 tuổi. Con số này không được làm tròn lên, nếu như đã qua ngày sinh nhật của bạn thì tuổi hiển thị sẽ là “năm hiện tại – năm sinh” và nếu chưa thì hãy viết con số sau khi đã trừ đi 1 từ kết quả này nhé.

Thông thường người Nhật hay những nhà phỏng vấn có xu hướng nhìn vào tính chính xác của các con số để phán đoán 1 phần năng lực hay tính cách của ứng viên. Không chỉ ngày tháng năm sinh, tuổi mà các con số khác trong sơ yếu lí lịch cũng cần phải thật thận trọng.

Hẹn gặp lại trong bài viết hướng dẫn liên quan đến sơ yếu lí lịch ở kì sau nhé!

Một số tên dụng cụ văn phòng trong tiếng Nhật

 

MTWアキ (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る