Văn hoá tang lễ Nhật Bản “thắp hương”

Khi đến dự tang lễ theo đạo Phật, bạn nhất định phải thực hiện nghi lễ “thắp hương”. Mặc dù cũng là thắp hương nhưng tại Nhật Bản cách thức có phần hơi khác so với Việt Nam.

 

Thắp hương

Thắp hương là hành động đốt hương và cúi đầu đối với người đã khuất và đức Phật. Trong lễ tang theo đạo Phật ở Nhật Bản, từng người một sẽ lên thắp hương cho người đã mất. Tuỳ từng tông phái mà cách thực hiện có thể hơi khác nhau nên bài viết sẽ giải thích lễ tiết cơ bản nhất.

 

Bát hương và hương

Bên trái là bát hương, bên phải là hương

 

Thực hiện đốt hương

Theo văn hoá thì khi đốt hương từng người sẽ bước lên trước để thực hiện nghi lễ nên rất có thể sẽ làm bạn căng thẳng, hãy quan sát người đứng trước làm như thế nào rồi làm theo là được nhé!

<Các bước cơ bản>

➀ Khi đến lượt mình thì đứng dậy, di chuyển đến trước bàn thắp hương

➁ Cúi đầu chào trước gia quyến người đã mất, tiến từng bước về phía bàn thắp hương, hướng về di ảnh người đã mất và cúi đầu làm lễ

➂ Thực hiện đốt hương đúng theo số lần mà từng tông phái quy định, chắp tay rồi cúi đầu hành lễ (nếu người tham dự tang lễ đông thì chỉ cần thực hiện nghi lễ 1 lần)

④ Cúi đầu chào trước gia quyến người đã mất, quay về chỗ của mình

 

<Cách thắp hương>

➀ Cầm tràng hạt bằng tay trái, nhúm hương bằng 3 ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa của tay phải

➁ Đưa nhúm hương đã nhúm bằng tay phải lên đến trán

➂ Đốt hương đã nhúm trên tro của bát hương (số lần đốt hương có khác nhau tuỳ vào tông phái nhưng nếu có nhiều người tham gia chỉ cần thực hiện 1 lần là được)

④ Hướng về di ảnh người đã khuất, chắp tay và cúi đầu hành lễ

 

Thứ tự thắp hương

Thứ tự thắp hương sẽ được sắp xếp theo mức độ thân thiết của người đi dự đám tang với người đã mất. Đầu tiên là người thân trong gia đình, sau đó mới đến bạn bè, người quen…

Khi tham dự một lễ tang, việc hiểu được quy tắc văn hoá là điều quan trọng nhưng trên hết vẫn là tấm lòng của bản thân dành cho người đã mất.

Tiền phúng viếng trong tang lễ Nhật Bản

 

Kazuharu (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc ca LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る