2 thay đổi lớn trong chính sách cấp visa đối với du học sinh và người lao động nước ngoài tại Nhật

Từ trước đến nay, du học sinh tại Nhật Bản sau khi hoàn thành chương trình học tập ở trường đại học, trên đại học thì chỉ được làm việc trong những ngành liên quan tới kiến thức đã học như phiên dịch.

Thế nhưng, những năm gần đây khi mà số lượng khách du lịch người nước ngoài đang tăng lên đồng thời là bối cảnh thiếu hụt lao động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống là một vấn đề cần phải được giải quyết lúc này. Trong bối cảnh đó, Bộ Tư pháp Nhật Bản mới đây đã ra quyết định về việc dịch vụ ăn uống nằm trong những ngành mà du học sinh có thể tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên du học sinh phải đỗ ở kì thi năng lực tiếng Nhật ở trình độ cao nhất. Nếu như đạt được yêu cầu này sẽ được cấp visa “特定活動” – Hoạt động đặc định với thời hạn visa tối đa là 5 năm. Đặc biệt khi người lao động có nhu cầu gia hạn visa thì còn có thể được làm việc vô thời hạn ở Nhật.

Trong khi đó, ở visa 特定技能 – Tokutei Gino được tiến hành từ tháng 4 năm nay, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Nhật cũng đã cải cách điều kiện để có thể nhận được visa vĩnh trú đối với lao động có visa đặc định này. Đối với người lao động làm việc liên tục tại Nhật từ 5 năm trở lên là một trong những điều kiện để được cấp visa vĩnh trú. Tuy nhiên theo thay đổi mới nhất này, nếu nó là thời gian của visa Tokutei Gino 1 thì không được tính làm điều kiện để xét visa vĩnh trú. Đây là chính sách nhằm giảm sự gia tăng quá nhanh số người nước ngoài có visa vĩnh trú tại Nhật.

Danh sách các loại Visa Nhật Bản năm 2019

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る