Thực trạng đáng báo động của việc làm giả thẻ ngoại kiều

Sở cảnh sát Nhật Bản cho biết số lượng thẻ tư cách tư trú (còn gọi là thẻ ngoại kiều) giả mạo được tàng trữ hoặc bị phát hiện sau khi đã bán ra vào năm 2018 là 438 thẻ. Con số này trong năm 2017 là 266 thẻ tức là đã tăng lên 1,6 lần.

 

Thực trạng [/su_heading]

Cục Quản lý xuất nhập cảnh Tokyo cho biết vào tháng 1 năm nay đã thu hồi 2.300 thẻ ngoại kiều trơn (chưa được in) ở một đơn vị làm thẻ ngoại kiều giả tại thành phố Saitama, tỉnh Saitama.

Tháng 2 năm nay, cảnh sát đã phát hiện một cơ sở làm thẻ ngoại kiều với 12 quốc tịch khác nhau trong đó có Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan… Tại thời điểm bắt giữ cảnh sát đã thu được hơn 650 thẻ giả. Nghi phạm trình bày từ trước tới nay tên này đã phát hành ra khoảng 6.000 thẻ ngoại kiều giả. Sau khi nhận họ tên, ảnh thẻ của khách hàng hắn bắt đầu in ra thẻ trơn. Cam kết của nghi phạm đối với các khách hàng của mình đó là “Bạn sẽ nhận được sau 2 ngày kể từ khi đặt hàng”.

Vào ngày 24 tháng 4, cảnh sát Aichi cũng đã bắt giữ 2 người đàn ông Trung Quốc có hành vi làm giả thẻ ngoại kiều tại một căn hộ khác trong thị trấn mà 2 tên này đang sinh sống.

Kĩ thuật làm giả thẻ ngoại kiều ngày càng được thực hiện một cách tinh vi hơn, nếu chỉ nhìn qua thì không thể nhận thấy được làm cho việc phát hiện trở nên vô cùng khó khăn. Giám đốc của một doanh nghiệp đồ thực phẩm cho biết “tôi đã không thể nào phân biệt được đâu là thẻ giả”. Doanh nghiệp này vào tháng 4 năm 2018 đã bị xử lý vì cho phép một người Việt Nam xuất trình thẻ giả vào làm việc. Sau vụ việc đó, doanh nghiệp đã có những chính sách mạnh hơn trong việc xác nhận tính chân thực của thẻ ngoại kiều được xuất trình trước khi cho vào làm.

 

Chính sách của Bộ Tư pháp Nhật Bản [/su_heading]

Một trong những sách lược để phân biệt được thẻ giả đó là Bộ Tư pháp đã cho ra quyết định in chữ “MOJ” ở trạng thái trong lên thẻ ngoại kiều thật và khi nghiêng thẻ có thể nhìn thấy ánh kim. Tại trang chủ của Bộ Tư pháp nếu như nhập dãy số thẻ và thời hạn hiệu lực của thẻ thì có thể nhận biết được thẻ này có phải là thẻ thật không. Bộ Tư pháp cũng kêu gọi “Nếu như có bất kì điểm đáng nghi nào thì mọi người hãy liên lạc để nhận tư vấn từ Cục xuất nhập cảnh”.

Chú ý: “Với hành vi làm giả hoặc sửa đổi thẻ tư cách lưu trú sẽ bị xử lý từ 1 đến 10 năm tù. Việc sở hữu với mục đích sử dụng cũng sẽ bị phạt từ dưới 5 năm hoặc chịu mức tiền phạt dưới 500.000 yên (trên 100 triệu đồng)” – Theo Bộ Tư pháp Nhật Bản.

Trang web kiểm tra xem thẻ ngoại kiều: lapse-immi.moj.go.jp

Hướng dẫn cách gia hạn visa Kỹ thuật – Nhân văn – Nghiệp vụ quốc tế

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る