Tình hình tuyển dụng nhân lực người nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản

Nếu như một số bạn đã vào làm ở công ty mà mình trúng tuyển từ tháng 4 này thì một số bạn khác ở các trường tiếng hay trường chuyên môn, đại học lại đang tiến hành quá trình xin việc của mình phải không nào? Hôm nay hãy cùng LocoBee điểm qua một số thông tin về tìm việc làm của các bạn du học sinh cũng như tình hình tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản nhé!

Theo DISCO một công ty chuyên về nhân sự cho biết tỉ lệ học sinh nước ngoài nhận được Naitei (Giấy chứng nhận ứng viên đó đã được nhận vào làm ở công ty ứng tuyển) chỉ bằng khoảng 50% học sinh người Nhật. Mặc dù những du học sinh này có trình độ chuyên môn cũng như ngôn ngữ nhưng thường trượt ở vòng SPI (vòng thi với mục đích nắm bắt được năng lực cũng như con người của ứng viên).

Tại trường đại học Jochi đã diễn ra buổi hướng dẫn tìm việc tại Nhật dành cho du học sinh nước ngoài ngay sau khi các em vào nhập học. Do các doanh nghiệp lớn kể cả ứng viên là người nước ngoài hay người Nhật thì đều tiến hành tuyển chọn thông qua các vòng thi như phỏng vấn nhóm, thảo luận theo đội. Chính vì vậy nhà trường đã quyết định nhanh chóng hướng dẫn các em về những điều cơ bản của hoạt động tìm việc làm.

Panasonic đã có một chút thay đổi trong quá trình tuyển dụng của tập đoàn này. Vào mùa tuyển dụng năm 2020, doanh nghiệp sẽ tiến hành một chương trình dành riêng cho những người nói được tiếng Anh và tiếng Trung. Panasonic sẽ tiến hành thi SPI dành riêng cho người nước ngoài và sau đó cách nộp đơn cũng như phỏng vấn sẽ sử dụng tiếng nước ngoài.

Originator là một doanh nghiệp chuyên giới thiệu nguồn nhân lực là du học sinh nước ngoài dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Nhật. Công ty cho biết năm 2018, công ty đã có 514 du học sinh nhận được Naitei và so với 3 năm về trước thì con số này tăng lên 4 lần. Giám đốc của Originator cho biết ngày càng nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp nhận tuyển dụng nhân lực là người nước ngoài làm nhân viên của mình.

Chủ nhiệm Phòng nghiên cứu tổng hợp của Mizuho cho biết “Việc lựa chọn nhân viên là người nước ngoài cũng là một động lực đối với các nhân viên là người Nhật, từ đó mà nâng cao được năng suất làm việc”.

Tìm hiểu thông tin và văn hoá doanh nghiệp Nhật Bản

 

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る