Những món ăn lạ của người Nhật (kì 2)

Tiếp tục chuyên mục Những món ăn lạ của người Nhật, lần này LocoBee sẽ giới thiệu tới các bạn một số món ăn sẽ khiến người nước ngoài như chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên. Hãy cùng xem đó là những món ăn như thế nào nhé!

 

Thịt cá voi

Những năm gần đây, hoạt động bảo vệ cá voi phát triển mạnh mẽ trên khắp thếp giới. Thế nhưng do văn hoá ăn thịt cá voi đã làm cho Nhật rơi vào tình thế khá nan giải về mặt chính trị. Mới đây nhất là thông tin về việc Nhật sẽ rời khỏi IWC (International Whaling Commission, Uỷ ban cá voi quốc tế).

Tại sao Nhật Bản rút khỏi IWC và tiếp tục đánh bắt cá voi?

Vậy tại sao người Nhật lại ăn cá voi?

Thời kì đầu sau chiến tranh, cuộc sống của người dân Nhật Bản không được đầy đủ. Thời điểm đó việc vận chuyển cũng như kĩ thuật bảo quản còn chưa được hoàn thiện nên thực phẩm vô cùng nghèo nàn. Những người chuyên đánh bắt cá dù có bắt được cá đi nữa cũng ít khi nào có thể vận chuyển chúng về được đất liền ngay. Vì thế họ mong muốn cá có thể để được qua ngày. Từ đó mà hình thành nên việc gia công cá tươi thu được và gọi là Edomaezushi (江戸前寿司).

Bằng việc đánh bắt cá voi thì một lần người ta có thể đảm bảo có được một lượng thịt lớn, thêm vào đó là nếu làm thịt cá voi hun khói thì sẽ để được khá lâu. Chính vì vậy, khi mà nước Nhật còn thiếu nguồn thực phẩm thì thịt cá voi thường được thấy ở bữa cơm gia đình hoặc nhà ăn của trường học. Ngoài ra, những năm gần đây người ta còn tìm ra được rằng thịt cá voi là một loại thuỷ sản có chứa khá nhiều Balenine ( バレニン), một thành phần rất tốt đối với sức khoẻ và làm đẹp. Vì thế mà thịt cá voi càng trở nên được chú ý nhiều hơn.

 

Thịt ngựa sống

Một số quốc gia châu Á ăn thịt ngựa trong đó có Nhật Bản, Việt Nam, Trung Quốc. Có thể tìm thấy các món làm từ thịt ngựa ở các quán nhậu chuyên và không chuyên. Tuy nhiên khi chọn thịt ngựa ở Nhật không ít người nước ngoài hoang mang vì thịt được mang ra là thịt sống.

Nếu so sánh với thịt gà, thịt lợn và một số loại thịt ăn được khác, lượng vi khuẩn có trong thịt ngựa rất thấp, từ đó mà khả năng bị ngộ độc gần như không có. Nếu như được quản lí vấn đề vệ sinh một cách triệt để thì có thể hoàn toàn an tâm thưởng thức. Đó chính là lí do vì sao mà thịt ngựa sống được phục vụ ở các quán ăn ở Nhật.

Nhật là quốc gia mà người dân thường thích ăn sống cả cá và thịt. Nếu như hiểu được điều hấp dẫn khi ăn sống các loại thực phẩm này thì bạn có thể hiểu rõ hơn về văn hoá ẩm thực cũng như con người Nhật Bản.

Những món ăn lạ của người Nhật (kì 1)

 

MTWアキ(LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る