Những chính sách nới lỏng dành cho người nước ngoài của Nhật

Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành nhiều chính sách nhằm nới lỏng những điều kiện về cấp tư cách lưu trú, xuất nhập cảnh dành cho người nước ngoài. Mục đích của chính sách là có thể tạo được môi trường thuận lợi dành cho người nước ngoài sinh sống tại đất nước Nhật Bản.

Những thay đổi trong chính sách của chính phủ Nhật Bản trong năm tài khoá 2019

 

Thủ tục hợp đồng điện thoại 

Việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng với các nhà mạng dành cho đối tượng là người nước ngoài có thời gian lưu trú lâu dài như du học sinh đã trở nên thuận lợi hơn. Điều này có được là do Cục quản lý Xuất nhập cảnh đã tiến hành kiểm tra và phát hành thẻ tư cách tư trú cho người nước ngoài. Thẻ này được công nhận như một giấy tờ tuỳ thân của người nước ngoài khi sinh sống tại Nhật Bản. Kể từ tháng 4 này, loại visa mới “Tokutei gino” cũng được bắt đầu áp dụng. Với loại visa này có thể dự đoán lượng người lao động sang Nhật làm việc cũng sẽ được tăng lên.

Đối với người nước ngoài vào Nhật trong thời gian ngắn thì giấy tờ tuỳ thân có thể sử dụng đó chính là hộ chiếu. Trước đây do không phải là hộ chiếu do nước ngoài cấp nên để có thể làm hợp đồng với nhà mạng việc kiểm tra xem hộ chiếu là thật hay giả đã tốn khá nhiều thời gian và làm cho thủ tục không được thực hiện một cách thuận lợi. Tuy nhiên hiện tại đối với cả người nước ngoài có thời hạn lưu trú thấp cũng hoàn toàn có thể làm được hợp đồng với nhà mạng. Đó là việc đưa vào sử dụng chíp IC xác nhận chính chủ chỉ cần có hộ chiếu.

Nếu như trước đây chỉ mới có Trung Quốc, Việt Nam thì hiện nay có thể thấy ở các cửa hàng điện thoại có sự góp mặt của nhân viên, người làm thêm mang quốc tịch Nepal, Myanma, Thái Lan… Với những cửa hàng đặt nhiều tâm huyết và thành công trong công cuộc này được chính phủ công nhận thành tích và giới thiệu, chia sẻ.

Khi sống ở một đất nước khác thì nhu cầu về liên lạc là hết sức cần thiết. Với sự phổ cập của công cụ nhắn tin, gọi điện miễn phí càng làm cho người nước ngoài có mong muốn sở hữu công cụ để liên lạc. Trong bối cảnh đó với những chính sách như trên các thủ tục có thể trở nên thuận lợi hơn.

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp hỗ trợ tư vấn miễn phí cho người nước ngoài

 

Việc gia hạn tư cách lưu trú được online hoá [/su_heading]

Theo như Bộ Tư pháp Nhật Bản, thủ tục xin gia hạn tư cách lưu trú của người nước ngoài từ ngày 25 tháng 7 sẽ có thể được tiến hành thông qua mạng internet. Đối tượng của chính sách này đó chính là nghiên cứu sinh, lao động có chuyên môn cao, thực tập sinh…

Với những chính sách như vậy người nước ngoài sẽ có được khá nhiều lợi ích. Ví dụ như nhân viên văn phòng không phải xin nghỉ để đi làm thủ tục gia hạn tư cách lưu trú, không phải mất thời gian cả ngày trời để chờ đợi tại Cục quản lý Xuất nhập cảnh trong tình trạng đông đúc. 24h lúc nào thủ tục cũng có thể được thực hiện thông qua mạng. Đây thật sự là một bước đi đáng được hoan nghênh.

Tham khảo thêm thông tin: http://www.moj.go.jp/content/001289335.pdf

 

Hercule・Sherlock・Kogoro (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る