「都道府県」To-do-fu-ken của Nhật Bản là gì?

Bạn có biết 都道府県 (To-do-fu-ken) là chỉ về gì không? Đây là tên gọi chung của phân cấp hành chính ở Nhật Bản. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn ngay dưới đây nhé.

 

Đô – Đạo – Phủ – Huyện

  • To dùng để chỉ thủ đô Tokyo (Đô)
  • Do chỉ Hokaido (Đạo)
  • Fu chỉ Osaka và Kyoto (Phủ)
  • Ken chỉ 43 đơn vị còn lại dịch là huyện nhưng tương đương với tỉnh của Việt Nam (Huyện)

Như vậy ở Nhật Bản được chia thành 47 đơn vị địa phương như vậy.

 

Trước đây chỉ có Phủ và Huyện

Vào thời kì Edo (1603 ~ 1868), Mạc Phủ Edo đã trực tiếp cai quản toàn bộ các vùng lãnh thổ trên nước Nhật. Năm 1868 chính quyền Meiji lên thay thế cho Mạc Phủ Edo. Chính quyền Meiji chỉ chọn ra những địa phương quan trọng đặt làm Phủ và còn lại gọi là Huyện.

Thời đó Tokyo, Osaka và Kyoto đều được xếp vào hạng Phủ. Có nghĩa là thời đó Tokyo được gọi là Tokyo-fu tức là Phủ Tokyo. Nó được chuyển sang Đô – Tokyoto từ năm 1943.

 

Trước thời Meiji thì Hokkaido không thuộc về nước Nhật

Giữa Nhật và Nga có một vùng đất đó chính là Hokkaido thời bấy giờ. Theo góc nhìn từ quốc phòng, chính quyền thời Meiji cho rằng để phòng việc Nga sang xâm lược nước này nên Hokkaido là vùng lãnh thổ thuộc về Nhật Bản.

Hokkaido có diện tích khá rộng nếu chỉ đặt là Huyện thì khá lớn so với quy mô của một huyện. Vì thế chính quyền sử dụng Do để chỉ Hokkaido.

Nhà voi lớn nhất Nhật Bản tại thành phố Sapporo

 

KENT (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る