Chính sách mới của combini khi thuế tiêu dùng tăng dành cho khách hàng

Thuế tiêu dùng của Nhật sẽ tăng từ 8% lên 10% vào tháng 10 năm nay. Mảng thực phẩm và dịch vụ ăn uống sẽ áp dụng thuế suất có điều chỉnh cho một số trường hợp. Các cửa hàng tiện lợi (combini) cũng đang đau đầu vì không biết nên làm như thế nào để xác định mặt hàng nào áp dụng mức thuế nào.

 

Lý do cho khó khăn này của các hệ thống combini đó chính là trừ rượu thì các thực phẩm mua mang về sẽ được tính mức thuế là 8% như cũ còn nếu như ăn ở quầy của combini thì sẽ áp dụng mức thuế 10%. Nhân viên bán hàng sẽ phải hỏi khách hàng tại thời điểm thanh toán để có thể xác định mức thuế suất áp dụng. Như vậy sẽ khá tốn thời gian cũng như công sức của người lao động.

Thêm một lý do nữa đó là hiện nay trên toàn nước Nhật có tới trên 55.000 cửa hàng tiện lợi. Trong đó có trên 30% cửa hàng có khu vực dành cho khách hàng có thể ăn/uống. Việc xây dựng khu vực ăn uống ở các cửa hàng cũng có xu hướng tăng lên. Từ bối cảnh này đòi hỏi cần có biện pháp xử lý để tốc độ phục vụ không bị ảnh hưởng.

 

Theo công bố của Hiệp hội chuỗi nhượng quyền thương mại (JFA – 日本フランチャイズチェーン協会), tổ chức này đã quyết định cách thức về việc xác định thuế suất dành cho khách hàng của các hệ thống cửa hàng tiện lợi.

Cụ thể các hệ thống cửa hàng tiện lợi sẽ sử dụng chung một poster cỡ A4 trong đó có viết “イートインスペースで飲食する際は、会計時にお申し出ください”  (tạm dịch: hãy đưa tờ này ra khi thanh toán nếu như quý khách muốn sử dụng khu vực cho phép ăn uống của cửa hàng). Bằng cách làm này khách hàng không phải thông báo với nhân viên về việc sẽ ăn ngay tại khu ăn uống cửa combini và nhân viên cửa hàng cũng không cần thiết phải hỏi khách hàng để xác nhận điều này.

Quyết định lần này của các hệ thống combini cũng sẽ có những tác động đến hình thức giải quyết vấn đề xác định mức thuế tiêu dùng điều chỉnh ở các ngành dịch vụ khác như siêu thị.

 

Nhật Bản tăng thuế tiêu dùng từ 8% lên 10%

Đâu là căn cứ để xác định mức thuế điều chỉnh cho các dịch vụ ăn uống?

 

ZEN (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る