Kì thi kĩ năng đặc định lần đầu tiên đã được tổ chức tại 7 điểm thi ở Nhật Bản 

Để nhận được loại visa mới “kĩ năng đặc định” (特定技能) bắt đầu từ tháng 4 năm nay, ngày 14/4 vừa qua kì thi kĩ năng lần đầu tiên đã được tổ chức tại 7 tỉnh thành của Nhật Bản gồm: Okinawa, Sendai, Tokyo, Nagoya, Osaka, Hiroshima, Fukuoka. Người thi nói về ước mơ và kì vọng của bản thân mình.

Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT), buổi thi hôm 14 về lĩnh vực lưu trú, có 761 người đăng kí và 391 người đã dự thi. Nhiều người dự thi là du học sinh đang đi làm thêm tại Nhật, đa phần trong đó là người Việt Nam, Myanma, Nepal. Với visa kĩ năng đặc định này, chính phủ Nhật Bản kì vọng sẽ nhận khoảng 340.000 người trong vòng 5 năm tới.

Trong visa kĩ năng đặc định có 2 loại là loại 1 và loại 2. Để nhận được chứng nhận loại 1, ngoài việc tham gia kì thi trên, người thi phải đỗ kì thi năng lực tiếng Nhật cấp giao tiếp hàng ngày, tức là N4 trở lên. Ngoài ra người thi cần phải vượt qua được vòng kiểm tra của Cục Quản lí xuất nhập cảnh. Nếu đỗ trong lần thi này người dự thi có thể làm việc tại khách sạn và cơ sở lưu trú ngay trong mùa hè này.

Hướng dẫn đăng kí thi JLPT qua mạng

Kì thi về lĩnh vực dịch vụ ăn uống tại Nhật Bản sẽ được tổ chức vào ngày 25/4, 26/4, tháng 6 và mùa thu. Những kì thi khác vẫn chưa được ấn định sẽ tổ chức lúc nào và có tổ chức ở nước ngoài hay không.

 

Osaka

Tại điểm thi Osaka đã tiếp nhận 58 người thi kĩ năng đặc định dịch vụ lưu trú. Trong đó có 32 người Việt Nam, 10 người Trung Quốc, 5 người Myanma và Nepal.

Bạn N.T.L.A người Việt Nam 23 tuổi đến Nhật Bản từ 2 năm trước, hiện tại bạn đang học tại một trường dạy nghề (senmon) trong thành phố Osaka. Chia sẻ của bạn về kì thi “Em cảm thấy kì thi khá đơn giản. Em muốn tìm việc vì mùa xuân năm sau em sẽ tốt nghiệp. Tuy nhiên em chưa quyết định mình có làm việc trong ngành dịch vụ lưu trú hay không.”

Bạn B.Đ.T người Việt Nam 25 tuổi hiện đang đi học ở trường senmon và làm thêm tại khách sạn trong thành phố cho hay “Em thấy kì thi đơn giản, đều là những câu hỏi đúng theo những gì đã học. Cuộc sống ở Nhật Bản rất vui và tiện lợi. Nếu đỗ thì em muốn làm việc ở Nhật lâu dài”.

Thông tin dành cho du học sinh

 

Nagoya

Bạn T.T.T 30 tuổi là thực tập sinh người Việt Nam đã ở Nhật Bản được 3 năm. Công ty bạn đang làm việc là công ty gia công nhựa. Không chỉ là thực tập sinh kĩ năng liên quan đến sản xuất, bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc ở khách sạn sau khi tốt nghiệp ở Việt Nam. “Công việc trong ngành dịch vụ khá vất vả nhưng mình đã có kinh nghiệm làm việc ở khách sạn 4 sao. Mình muốn tiếp xúc với khách hàng tại Nhật Bản”. Ngày 24 tới đây mình sẽ rời Nhật Bản nhưng nếu tham gia kì thi vào cuối tháng 5 thì mình muốn quay lại để thi.

Kết quả về kì thi kĩ năng đặc định lần 1 năm 2019

 

Theo Asahi

bình luận

ページトップに戻る