Hàn Quốc cấm nhập khẩu thuỷ sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản

Sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima xảy ra vào tháng 3 năm 2011, Hàn Quốc vẫn nhập khẩu thuỷ hải sản theo quy ước nhập khẩu thuỷ hải sản với Nhật Bản. Từ khi sự cố xảy ra đến khi có thông tin rằng nguồn nước đã bị ô nhiễm vì xả thải, do lo lắng về tính an toàn của thực phẩm nên Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu 1 số thuỷ hải sản được đánh bắt tại 8 tỉnh của Nhật Bản như Fukushima, Miyagi. Từ năm 2013 chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng lệnh cấm với tất cả thuỷ hải sản thuộc của 8 vùng trên.

 

Trước việc bị đối xử không công bằng này, năm 2015 chính phủ Nhật Bản đã gửi đơn kiện đến Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) với các tài liệu về độ an toàn của thuỷ hải sản xuất khẩu đã đạt tiêu chuẩn cơ bản và khắt khe liên quan đến vật chất có tính phóng xạ.

Phiên toà đầu tiên ở cấp tiểu ban đã công nhận khiếu nại của Nhật Bản và yêu cầu phía Hàn Quốc xem xét lại quy định của mình. Tuy nhiên, phía Hàn Quốc không đồng ý với điều này nên đã thực hiện kháng cáo lên cấp cao hơn.

Ngày 11/4 vừa qua, WTO đã có văn bản chỉ thị xoá bỏ phán quyết của cấp tiểu ban do chưa có đủ tài liệu giấy tờ trong phán quyết của phiên toà đầu tiên. Phiên toà thứ 2 xét xử tranh chấp giữa 2 nước đã được WTO ra phán quyết cuối cùng là cho phép phía Hàn Quốc tiếp tục thực hiện biện pháp cấm nhập khẩu thuỷ hải sản từ Nhật Bản.

Áp dụng hình thức “phái cử” đối với lao động người nước ngoài trong ngành nông, thuỷ sản

 

Naoko (LOCOBEE)

* Bài viết thuc bn quyn ca LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoc s dng khi chưa có s đng ý chính thc cLOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る