Lao động người nước ngoài liệu có chọn Nhật Bản?

Chính sách tăng cường tiếp nhận lao động người nước ngoài được thực hiện từ tháng 4 này thể hiện rõ ràng nhất là việc áp dụng cấp 2 tư cách lưu trú mới. Trong vòng 5 năm dự kiến sẽ tiếp nhận hơn 340.000 lao động ở khắp các ngành nghề. Đây là điều kiện để hình thành ra các ngành kinh doanh mới.

Chiến dịch đi phỏng vấn bằng giày thể thao – Sunikatsu

 

Kiểm tra visa và năng lực tiếng Nhật

YOLO JAPAN là một công ty đang ở giai đoạn start-up với việc phát triển và quản lý một trang tìm kiếm nguồn nhân lực người nước ngoài. Tại đây JOLO JAPAN thay thế các doanh nghiệp đang thiếu nhân lực kiểm tra tư cách lưu trú của những người nước ngoài muốn làm việc tại Nhật và giới thiệu người lao động cho doanh nghiệp phù hợp.

 

Tại Nhật hiện có gần 40 loại tư cách lưu trú. Ứng với từng loại hình visa mà số giờ làm cũng như loại hình công việc có thể làm cũng thay đổi. Nếu như doanh nghiệp không nắm được có thể sẽ bị phạt hành chính. Nhờ có dịch vụ kiểm tra tư cách lưu trú này mà việc kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp trở nên thuận lợi hơn.

Ngoài ra việc ra đời 2 tư cách lưu trú mới là lý do YOLO JAPAN dự định sẽ tiến hành việc tìm kiếm và kết nối hình thức lao động là nhân viên chính thức (cho đến nay mới dừng lại ở việc giới thiệu nhân viên bán thời gian). Yêu cầu để có được tư cách lưu trú mới này đó chính là phải vượt qua kì thi năng lực tiếng Nhật và tay nghề liên quan.

 

Đào tạo hoàn toàn được kỹ thuật số hoá

OJT (On Job Training) có nghĩa là giai đoạn đào tạo người lao động. ClipLine là doanh nghiệp đang hướng vào thị trường đào tạo người lao động với đối tượng là người nước ngoài.

 

Với việc sử dụng video, quá trình đào tạo được số hoá. Ví dụ như việc đào tạo nhân viên chào khách ở hệ thống các nhà hàng từ lời nói, ngữ điệu và cả nghi thức cúi đầu chào đều được truyền đạt một cách tỉ mỉ.

Thêm vào đó vì được tải lên trên Cloud nên tất cả các cửa hàng thuộc cùng hệ thống trên toàn quốc đều có thể sử dụng nên vô cùng thống nhất. Ngoài ra, hình ảnh người lao động tham gia đào tạo cũng được thu lại và tải lên Cloud từ đó mà cả ở trụ sở chính cũng có thể kiểm tra bất kì lúc nào.

Hiện nay các cửa hàng chuỗi đang đưa vào sử dụng chế độ OJT số hoá này. Dịch vụ này được cung cấp từ năm 2017 với việc hỗ trợ phần chữ chạy trên video ở 5 ngôn ngữ khác nhau.

Những quyết định mới nhất của chính phủ Nhật Bản trong chính sách tiếp nhận lao động người nước ngoài

 

Vấn đề bảo vệ quyền lợi của người lao động

Hiện nay ở Nhật người nước ngoài muốn lập sổ ngân hàng thì phải cung cấp khá nhiều giấy tờ. Thêm vào đó tuỳ theo ngân hàng mà có nơi còn yêu cầu phải có giấy chứng nhận đã được nhận vào làm ở một cơ sở nào đó. Thêm vào đó là khá nhiều vấn đề khác liên quan đến đời sống.

Mặc dù chính sách mở rộng việc tiếp nhận người lao động được thực hiện tuy nhiên nếu như không thể cho người lao động thấy được Nhật Bản là một đất nước có sức hút thì khó mà giải quyết được vấn đề thiếu hụt lao động. Việc tạo một môi trường thuận lợi cho người nước ngoài có thể làm việc vừa là vấn đề vừa là cơ hội để hình thành các loại hình kinh doanh mới.

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る