Thành phố Osaka tiến hành thu hồi tương ớt nhập khẩu từ Việt Nam

Ngày 8/3/2019, Cục Y tế và Phúc lợi thành phố Tokyo đã thực hiện lấy mẫu tương ớt từ các cửa hàng bán thực phẩm trong thành phố để kiểm tra. Kết quả đã phát hiện được một số phụ gia thực phẩm không được ghi trên nhãn (benzoic acid và sorbic acid) và nghi ngờ sản phẩm vi phạm Luật vệ sinh thực phẩm và Luật ghi nhãn thực phẩm. Khi thực hiện điều tra về công ty I.S.C – công ty được ghi trên nhãn với tư cách là người bán thì thu được kết quả là các sản phẩm được nhập khẩu bởi công ty JVIS (thành phố Osaka).

Ngay lập tức cơ quan về y tế thành phố Osaka đã bắt đầu điều tra công ty JVIS và xác nhận rằng đúng là sản phẩm sử dụng chất phụ gia thực phẩm như trên. Các sản phẩm được nhập khẩu từ Việt Nam trong khoản thời gian từ 9/10/2018 đến 7/12/2018. Giám đốc cơ quan y tế thành phố Osaka đã yêu cầu nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ các mặt hàng liên quan như sau:

 

Người vi phạm (nhà nhập khẩu)

Công ty JVIS

大阪市西区立売堀2丁目4番19号

 

Sản phẩm phải thu hồi

Tên sản phẩm: Tuong ot チリソース(トゥン オット チリソース)

Tên gọi: スィートチリソース

Hình thức đóng gói: bao bì nhựa tổng hợp

Dung tích: 250ml

Ngày hết hạn: 10/6/2019, 17/6/2019, 6/7/2019

Xuất xứ: Việt Nam

Người bán: công ty I.S.C

神戸市垂水区下畑町字神ノ脇429-1

Các sản phẩm có mặt trước là giống nhau, chỉ khác nhau về ngày hết hạn ở mặt sau

 

Nội dung vi phạm

1. Vi phạm Điều 2 Khoản 11 Luật vệ sinh thực phẩm: sử dụng benzoic acid không được phép sử dụng trong tương ớt tại Nhật Bản

2. Sản phẩm vi phạm Luật ghi nhãn thực phẩm (lỗi sai khi ghi nhãn của nhà nhập khẩu) nên cần thực hiện theo hướng dẫn để ghi đúng nhãn cho thực phẩm.

3. Phát hiện có benzoic acid trong cả 3 lô hàng trên

Hiện tại 18.168 lọ tương ớt tương đương 757 thùng đã được bán hết cho công ty I.S.C

 

Ảnh hưởng đến sức khoẻ

Theo công bố của Tổ chức y tế thế giới WHO thì ADI (lượng cho phép sử dụng hàng ngày mà không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ) của benzoic acid là 5mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày (0,005g/kg trọng lượng cơ thể/ngày).

Lượng benzoic acid được phát hiện trong kết quả kiểm tra lần này là 0,45g/kg, lượng này không gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của 1 người nặng 50kg cho dù có sử dụng sản phẩm hàng ngày.

Vì vậy, lượng benzoic acid này sẽ không gây ra ảnh hưởng đến sức khoẻ ngay lập tức.

 

Theo city.osaka.lg.jp

bình luận

ページトップに戻る