Lo lắng của những đơn vị tiếp nhận lao động người nước ngoài

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 4 năm 2019, Nhật Bản đã bắt đầu thực hiện chính sách tăng cường tiếp nhận lao động người nước ngoài. Tại các cơ sơ làm việc trực tiếp của người lao động có một số lo lắng đáng quan tâm.

 

Kì vọng và sự bất an

Một công ty xây dựng ở tỉnh Yamagata cho biết họ hết sức kì vọng vào chế độ tiếp nhận lao động người nước ngoài mới của chính phủ. Cụ thể nếu như trước đây sau 3 năm thì thực tập sinh lại về nước thì với chế độ mới người lao động được làm việc dài hơn (5 năm). Được biết doanh nghiệp này có tới 20% người lao động là người nước ngoài.

Đó là phía doanh nghiệp, từ phía các nghiệp đoàn (Nghiệp đoàn SISEI của thành phố Yamagata) lại lo lắng về khả năng ngôn ngữ (đọc, viết tiếng Nhật) cũng như việc tuân thủ các quy định cơ bản trong cuộc sống hàng ngày như phân loại và xử lí rác thải của thực tập sinh người Việt Nam. Nghiệp đoàn đã phải bố trí đào tạo cho thực tập sinh trong vòng 1 tháng trước khi được vào làm việc tại cơ sở.

 

Công tác chuẩn bị tiếp nhận của các cơ sở điều dưỡng

Saitama là một trong những tỉnh luôn trong tình trạng phải đối mặt với lo lắng thiếu nguồn nhân lực trong ngành điều dưỡng.

Một trung tâm điều dưỡng ở quận Iwa Tsuki nếu chỉ có người Nhật thì không đủ nhân lực nên từ tháng 1 năm nay, trung tâm đã tiếp nhận 4 lao động người Mông Cổ. Nếu thuận lợi thì bắt đầu từ tháng 5 sẽ tiếp tục phỏng vấn và tiếp nhận thêm lao động mới. Trước khi chế độ tiếp nhận người lao động mới được bắt đầu, trung tâm đã thực hiện các công tác chuẩn bị chỗ ở cho người lao động, sử dụng thông dịch để có thể lắng nghe được những khó khăn trong cuộc sống hằng ngày của họ.

 

Đưa vào sử dụng máy dịch tự động [/su_heading]

Thành phố Isesaki là nơi tiếp nhận người lao động nước ngoài nhiều nhất tỉnh Gunma. Toà nhà hành chính của thành phố đã đưa vào sử dụng máy dịch tự động hỗ trợ tới 74 ngôn ngữ. Trước đây, cơ quan này chỉ mới tiếp nhận được những tư vấn cũng như các thủ tục hành chính với 5 ngôn ngữ trong đó có tiếng Anh và tiếng Philipines.

Theo như thành phố cho biết thì tại thời điểm tháng 3, người nước ngoài đang sống ở địa phương đến từ 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Khi mà chính sách tiếp nhận người lao động nước ngoài được mở rộng thì số cư dân ngoại quốc sẽ còn tăng lên.

Kể từ khi tiếp nhận tư vấn cho đến nay thì tiếng Việt và tiếng Trung là 2 ngôn ngữ khó nhất. Đây cũng là lý do là thành phố đã quyết định việc đưa vào sử dụng máy dịch tự động.

Áp dụng hình thức “phái cử” đối với lao động người nước ngoài trong ngành nông, thuỷ sản

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る