Phân biệt 2 cách nói lý do “kara” và “node”

Với các bạn học tiếng Nhật, ai cũng biết cả “kara” và “node” là cách nói để trình bày lý do. Vậy đâu là sự khác nhau của chúng, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

 

Viết/ Nói

“kara” được dùng ở văn nói. “node” cũng được dùng ở văn nói tuy nhiên ngoài ra nó còn được sử dụng khi viết văn bản, luận văn.

●「から」◎ văn nói × văn viết

●「ので」◎ văn nói ◎ văn viết

 

Tính chủ quan/ khách quan

“kara” mang tính chủ quan, có thể hiện cả cảm xúc của người nói.

“node” có tính khách quan, thể hiện mối quan hệ nguyên nhân – kết quả của sự việc.

Khi muốn trình bày về mối quan hệ nhân quả trong hội thoại thì người ta dùng “node”, đó chính là lý do vì sao “node” được sử dụng ở cả văn nói.

●「から」chủ quan

●「ので」khách quan 

 

Thể hiện ý chí

“kara” là cách nói giúp người dùng có thể diễn đạt đa dạng các loại ý chí. Trong khi đó “node” thì lại không thể diễn đạt những ý chí mạnh mẽ như mệnh lệnh. Đối với người Nhật khi sử dụng “kara” người ta cảm nhận có tính mệnh lệnh khá cao. Như vậy nếu như muốn nhờ ai đó và người được nhờ không như đang bị ra lệnh thì có thể dùng với cách nói “node”.

Ví dụ:

*よい子だからおとなしくしなさい。(yoi ko dakara otonashiku shinasai)

Vì con là một đứa trẻ tốt nên hãy ngoan vào nhé! (nghe có sắc thái mệnh lệnh của cha mẹ nói với con khi muốn răn đe).

*かけ込み乗車は危険なので止めましょう。(kakekomi josha ha kiken nanode yamemasho)

Việc xô đẩy để lên được tàu là vô cùng nguy hiểm nên vui lòng không làm việc này (thường nghe ở các nhà ga, để hành khách không cảm thấy bị người khác ra lệnh cho mình nên nhân viên nhà ga dùng cách nói “node”).

 

Mức độ lịch sự

Khi sử dụng “kara” thì không thể thể hiện được sự lịch sự, trong trường hợp này “node” sẽ được thay thế. Nếu như trong hội thoại mà sử dụng quá nhiều “kara” sẽ làm cho người nghe đánh giá rằng “người này nói chuyện như trẻ con”. Khi học đại học hoặc đã đi làm thì hãy chú ý điểm này nhé.

●「から」không lịch sự 
●「ので」lịch sự 

 

Với 4 điểm trên các bạn đã nắm được sự khác nhau giữa cách nói “kara” và “node”? Chúc bạn hiểu và sử dụng cho đúng nhé!

Học tiếng Nhật cùng LocoBee 

 

KENT (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る