4 sự thật thú vị về Kafunsho – dị ứng phấn hoa

Với những bạn đã từng đến Nhật Bản hoặc hiểu về Nhật Bản có lẽ Kafunsho – dị ứng phấn hoa là một hiện tượng không quá xa lạ. Dưới đây là 4 sự thật về dị ứng phấn hoa được Giáo sư – Tổng thư kí của Tổ chức phi chính phủ Hiệp hội thông tin về phấn hoa  Nhật Bản chia sẻ.

Dị ứng phấn hoa – căn bệnh mùa xuân tại Nhật Bản

 

Phấn hoa có nằm ở gần mặt đất?

Hỏi: Có phải là phấn hoa cũng có ở những vùng gần mặt đất?

Đáp: Đúng! Phấn hoa có thể xuất hiện ở độ cao chỉ cách mặt đất vài chục cm.

Đã có một thực nghiệm tiến hành bằng cách để các em mầm non và học sinh lớp 3 đi bộ trong khu trung tâm thành phố với xung quanh là những toà nhà cao tầng. Kết quả cho thấy các em bé thấp hơn bị tiếp xúc với phấn hoa nhiều hơn. Lớp phấn hoa bám vào mặt đường khi người hoặc xe đi qua làm chúng lại bị bay lên. Vì thế với những đoạn đường nhiều người qua lại thì lượng phấn hoa bay ở gần mặt đất rất lớn nên những người có chiều cao thấp bị bám nhiều phấn hoa hơn.

Đường làm bằng bê tông khác với đường đất là không hấp thụ phấn hoa nên lượng phấn hoa không hề giảm mà lưu lại ở bề mặt rất nhiều.

Biện pháp cơ bản phòng ngừa dị ứng phấn hoa

 

Ở trong các toà nhà thì sẽ không có phấn hoa?

Hỏi: Khi ở trong những toà nhà thì không lo bị bám phấn hoa?

Đáp: Sai. Trên mặt đường và cả trong những toà nhà đều có phấn hoa.

Đo lượng phấn hoa ở các nhà ga có lượng người lên xuống lớn thu được rất nhiều phấn hoa. Lý do là có rất nhiều người bị bám phấn hoa vào quần áo. Đặc biệt ở gần cửa ra vào của ga, nơi không bị mưa tạt vào nên khá khô, có thể nói là nơi có lượng phấn hoa nhiều nhất.

 

Lượng phấn hoa gần các toà nhà có cấu trúc khác nhau thì khác nhau?

Hỏi: Lượng phấn hoa ở gần các toà nhà có cấu trúc khác nhau là khác nhau?

Đáp: Đúng.

Với cùng một độ cao nhưng nếu cấu trúc toà nhà khác nhau thì lượng phấn hoa cũng khác nhau. Đối với các toà tháp thì lượng phấn hoa ở tầng cao, trung và thấp gần như không có sự khác nhau. Ngược lại đối với các toà nhà cao tầng hoặc khu tập thể thì lượng phấn hoa tập trung nhiều nhất là ở các tầng ở giữa.

 

Lượng phấn hoa phát tán trong không khí thay đổi theo năm?

Hỏi: Lượng phấn hoa trong không khí sẽ tăng giảm qua các năm?

Đáp: Chính xác!

Lượng phấn hoa phát tán trong không khí tỉ lệ thuận với lượng phấn hoa có ở nụ hoa. Lượng phấn hoa có ở nụ lại phụ thuộc vào thời gian chiếu sáng, nhiệt độ ở thời điểm từ tháng 6 đến tháng 7. Nếu như nhiệt độ trên 30 độ thì lượng phấn hoa hình thành sẽ lớn. Ngược lại nếu như nhiệt độ năm đầu tiên này chỉ thấp hơn 25 độ (hiện tượng reika – mùa hè có nhiệt độ thấp) cây sẽ tập trung vào việc phát triển nhánh nhiều hơn so với việc tập trung vào hình thành nụ hoa nên lượng phấn hoa sẽ giảm vào năm thứ 2. Tuy nhiên, do vào năm thứ 1 cây đã phát triển nhiều nhánh nên đến năm thứ 2 nụ sẽ được hình thành nhiều hơn và vào năm 3 lượng phấn hoa sẽ tăng lên.

Kết luận có thể nói một cách tương đối đó là cứ cách 1 năm thì lượng phấn hoa lại tăng giảm luân phiên. Tuy nhiên những năm gần đây hiện tượng mùa hè lạnh ít xảy ra nên lượng phấn hoa hằng năm có chiều hướng tăng lên.

Cẩn thận với viêm da do dị ứng phấn hoa

 

Theo allegra.jp

bình luận

ページトップに戻る