Sinh viên Y khoa của Nhật cảm thấy bất an về tương lai

Mới đây một cuộc khảo sát đã được Tổ chức sinh viên khoa Y trên toàn quốc thực hiện. Cuộc khảo sát đã nhận được câu trả lời của hơn 2.100 người từ 50 trường đại học.

Theo như kết quả thu được 67% sinh viên chia sẻ rằng họ cảm thấy bất an về cách làm việc trong tương lai của bản thân. Tính riêng theo giới tính thì có 31% nữ cảm thấy “vô cùng bất an” và nam là 18%.

 

Thêm vào đó, có rất nhiều người lên tiếng rằng đã phải nghe những lời không ra gì từ người khác vì lý do giới tính, độ tuổi. Ví dụ như 1 nữ sinh viên năm thứ 6 cho biết tại các buổi học, rất nhiều lần bị nói là “phụ nữ có trí tuệ thấp, đầu nhỏ nên não cũng nhỏ”. Hay “bác sỹ nữ khi đã lấy chồng rồi thì sẽ không phải làm nữa, thật là sướng đúng không?”. Một trường hợp khác thì nữ sinh viên y bị nói là “là nữ giới nên không quan tâm tới ngoại khoa đúng không?” và thế là không có được cơ hội dự các ca phẫu thẫu để học hỏi.

Tổ chức này đòi hỏi cần phải có những cải cách về cách làm việc của y bác sĩ. Sinh viên năm thứ 5 Đại học Y Miyazaki anh Yamashita bày tỏ tại buổi họp báo công bố kết quả cuộc khảo sát trên “cần phải loại bỏ hết những định kiến không hay về ngành y và đồng thời hình thành ý thức về việc thay đổi môi trường làm việc”.

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る