Biểu tình nâng lương vào mùa xuân 2019 tại Nhật Bản

Shunto là hoạt động thoả thuận nhằm tăng lương giảm giờ làm được diễn ra hàng năm vào mùa xuân ở Nhật Bản.

Vào mùa xuân năm nay, phía doanh nghiệp đã tiến hành báo cáo lên Liên đoàn Lao động vào 1 ngày duy nhất, ngày 13 tháng 3. Riêng ngành kim khí với sự tham gia của 2 triệu người lao động đã cho biết kết quả báo cáo thu được từ phía các doanh nghiệp lớn của ngành.

Trong số đó, Nissan đã thực hiện đúng cam kết vào mùa xuân năm 2018 là tăng đúng 3.000 yên/1 tháng. Trong khi đó, Honda chỉ tăng 1.400 yên thấp hơn so với con số đã cam kết. Tập đoàn Toyota vào mùa xuân năm ngoái đã cam kết sẽ điều chỉnh tăng 12.000 yên/1 tháng (bao gồm các trợ cấp và nâng lương định kỳ). Tuy nhiên thực tế công ty chỉ thực hiện được ở con số 10.700 yên/1 tháng.

Ngành điện tử cũng vậy. So với mức cam kết với phía Liên đoàn là sẽ tăng 3.000 yên/1 tháng thì Panasonic chỉ nâng lên được 2.500 yên và Mitsubishi Electric là 2.000 yên.

Năm nay do ma sát thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm cho tương lai nền kinh tế không được sáng sủa. Do đó, có thể dự đoán các doanh nghiệp chỉ sẽ dừng lợi ở việc nâng lương ở mức độ thấp và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến quyết định cũng như con số điều chỉnh của phía doanh nghiệp vừa và nhỏ.

[Bạn cần biết] Những quyết định mới nhất của chính phủ Nhật Bản trong chính sách tiếp nhận lao động người nước ngoài

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る