Ishikawa – Nhật Bản: cứ 18 ngư dân thì 1 ngư dân là người nước ngoài

Khách du lịch khi tới Nhật Bản đặc biệt thích 2 loại hải sản là cua tuyết và mực ống. Để đáp ứng nhu cầu này, một lực lượng không nhỏ người nước ngoài đang làm việc tại Hokuriku – nơi cung cấp rất nhiều hải sản cho nước Nhật. Theo thống kê của chính phủ, năm 2015 tỉnh Ishikawa có 131 người nước ngoài làm việc trong ngành thuỷ sản, nghĩa là cứ 18 người thì có 1 người là người nước ngoài. Tính chung trên tất cả các ngành nghề thì cứ 70 người lại có 1 người nước ngoài (năm 2017). Con số này đã tăng gấp đôi so với năm 2009 và đang dần chứng tỏ sức mạnh nhân sự của người nước ngoài.

 

Thực tập sinh Indra Abdul Rahman 29 tuổi người Indonesia đang học việc với một chủ tàu tại cảng Kanazawa. Rahman đi tàu cùng với ngư dân người Nhật ở ngoài khơi 30-40km đánh bắt tôm và cua bằng lưới đã được hơn 2 năm. Những ngày có cá sẽ rất vất vả vì phải rời cảng vào lúc tối và trở về cũng tầm giờ đó ngày hôm sau. Thời gian nghỉ ngơi gói gọn trên tàu. Tuy nhiên khi được hỏi chuyện Rahman rất hào hứng nói rằng “Dù có chuyện gì xảy ra thì mọi người đều ngay lập tức chỉ bảo cho tôi nên làm việc công việc khá thuận lợi. Tôi muốn tìm hiểu về các phương pháp đánh bắt tiên tiến của Nhật Bản để áp dụng vào nghề cá khi về Indonesia”. Những ngày biển động hoặc chợ đóng cửa là những ngày không phải đi biển và hơn nửa tháng là những ngày như vậy, do đó mà Rahman đang tận hưởng cuộc sống tại Nhật Bản theo cách rất vui vẻ như đi mua sắm ở các cửa hàng giảm giá trong thành phố.

 

Tuổi tác của ngư dân Nhật Bản đang dần tăng lên khiến cho nhu cầu về lao động trở nên nghiêm trọng. Ông Hirano Masanori, chủ tịch Hiệp hội các chủ tàu tiếp nhận thực tập nghề cá Kanazawa cho biết “Giới trẻ Nhật bây giờ dù có tham gia trải nghiệm nghề cá nhưng số quyết định làm ngư dân là rất ít. Những thực tập sinh người nước ngoài làm việc nghiêm túc vô cùng có ý nghĩa với chúng tôi”.

 

Anh Nguyễn Văn Minh 25 tuổi đến Nhật Bản từ tháng 4 năm 2017 để làm việc tại Daido Kogyo trong nhà máy sản xuất xích cho xe máy. Hàng ngày anh đến nhà máy và làm việc theo quy trình giống như người Nhật: lắp ráp, dập khuôn… Hiện tại anh Minh làm việc để kiếm tiền gửi về cho gia đình nhưng mong muốn của anh là “Một ngày nào đó bắt đầu kinh doanh bằng chính những kĩ năng mình đã được học”.

Trưởng nhà máy anh Minh làm việc đánh giá anh là người biết chú ý đến những việc nhỏ nhất và có thái độ làm việc nghiêm túc như những đồng nghiệp người Nhật. Tuy nhiên phần tiếng Nhật vẫn còn chưa đủ. Anh Minh thì chia sẻ rằng vào giờ nghỉ giải lao anh thường nói chuyện với đồng nghiệp người Nhật về truyện tranh để học thêm tiếng Nhật.

Daido Kogyo bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh từ mùa xuân năm 2017 và hiện tại đã có khoảng 50 nhân viên là người Việt. Giám đốc bộ phận nhân sự của công ty cho biết “Tôi hi vọng các đoàn thể cùng góp sức lực xây dựng những chương trình, khoá học tiếng Nhật để người Việt Nam và người Nhật có thể giao lưu với nhau”.

Không chỉ Ishikawa, tại Hokuriku sự phụ thuộc vào nhân lực người nước ngoài đang dần tăng lên. Xét về tổng thể các ngành thì tỉnh Toyama cứ 56 người có 1 người nước ngoài (năm 2017), tỉnh Fukui cứ 53 người có 1 người nước ngoài, cả 2 tỉnh đều có mức tăng gần như gấp đôi so với năm 2009.

 

Theo日経

bình luận

ページトップに戻る