Apo Den – Loại hình tội phạm nguy hiểm

Ban chiến lược phòng chống tội phạm của Cục cảnh sát vào ngày mùng 5 tháng 3 đã công khai trên tài khoản Twitter của mình về khu vực và mánh khoé đã xảy ra “Apo Den”,  một loại hình tội phạm ở Nhật Bản. Theo như được biết thì tài khoản Twitter này từ trước tới nay chỉ thường dùng để công khai tình hình tội phạm như lừa chuyển tiền (Furikome sagi).

Riêng ngày mùng 5 tháng 3, Ban chiến lược phòng chống tội phạm của Cục cảnh sát cho biết có khoảng 300 thông báo từ người dân trong nội thành về việc mình nhận được cuộc gọi lừa đảo “Apo Den”.

 

Các vụ án liên tiếp diễn ra 

Lý do phía cảnh sát công khai tình hình của “Apo Den” đó chính là vào ngày 28 tháng 2 vừa rồi tại một căn hộ ở quận Koto, Tokyo, một cụ bà 80 tuổi đã bị bịt miệng, trói tay chân bằng băng dính dẫn tới tử vong. Theo như dữ liệu thu được từ camera, một nhóm gồm 3 tên mặc áo đen đeo khẩu trang đã có mặt ở khu vực này.

Ngày 1 tháng 2, tại nhà một cặp người cao tuổi khác ở Shibuya cũng đã bị băng nhóm 3 người này vào trói và cướp đi số tiền mặt là 4 triệu yên (hơn 800 triệu đồng) và sau đó băng nhóm đã trốn thoát.

Trước đó, vào ngày 11 tháng 1, tại quận Shibuya một cặp vợ chồng cao tuổi cũng bị một nhóm 3 người dùng thủ đoạn tương tự gây bị thương và cướp đi 20 triệu yên (hơn 4 tỷ đồng) rồi bỏ chạy.

Điểm chung của các vụ án đó chính là đầu tiên bọn chúng gọi điện, giả vờ xưng là con trai và gặng hỏi về việc có bao nhiêu tiền mặt trong nhà. Sau cuộc gọi chúng sẽ vào nhà, trói chủ nhà và cướp tiền đi.

 

Apo Den là gì?

Thống kê báo cáo từ người dân về các vụ việc Apo Den đến ngày 6 tháng 3

 

“Apo Den” là những vụ điện thoại lừa đảo thường được thực hiện ở các khu vực nội thành nhắm tới đối tượng là những người  già sống một mình. Chúng thường thực hiện các cuộc gọi vào buổi sáng khi mà các ngân hàng làm việc. Với việc tự xưng là nhân viên hành chính địa phương hỏi về tiền thuế hoàn lại hoặc là nhân viên cảnh sát hay là người trong gia đình rồi gặng hỏi về số tiền mặt có trong nhà. Nếu như trước đây “Apo Den” chỉ dừng lại ở việc thông báo số tài khoản để được chuyển tiền (Furikome sagi) thì hiện nay sau khi gọi điện chúng tới nhà của người bị gọi, trói nạn nhân và cướp đi lượng tiền mặt tìm được. Không chỉ tài sản mà với hình thức tội phạm này do độ nguy hiểm cao, nạn nhân có thể bị thương hoặc thậm chí mất mạng.

 

Tham khảo 警視庁犯罪抑止対策本部

bình luận

ページトップに戻る