Xu hướng dịch chuyển việc làm của người nước ngoài từ Tokyo ra các vùng khác

Tokyo – nơi có mật độ dân số thuộc hàng cao nhất đang trở thành trung tâm chuyển tiếp cung cấp nguồn nhân lực nước ngoài cho các địa phương. Theo Báo cáo dịch chuyển dân số năm 2018 của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, trong 2 năm liên tiếp số lượng người nước ngoài sống tại Tokyo chuyển đi luôn cao hơn số lượng chuyển đến. Nguyên nhân là do số lượng du học sinh đi tìm việc làm tại Nhật Bản tăng lên và sự tăng cường tuyển dụng người trong các ngành dịch vụ ở địa phương để phục vụ du khách đến Nhật Bản. Bên cạnh đó còn là do cuộc cạnh tranh để có được nhân lực người nước ngoài giữa các địa phương.

Phân tích số lượng người nước ngoài chuyển đi giữa Tokyo và 46 tỉnh thành khác trong báo cáo trên cho thấy, năm 2018 có 37.011 người nước ngoài chuyển vào Tokyo, trong khi đó có tới 39.941 người chuyển đi khỏi Tokyo.

 

Ngược lại số lượng người Nhật chuyển đến Tokyo lại không ngừng tăng lên. Một trong những lí do mà người nước ngoài chuyển khỏi Tokyo là do số lượng du học sinh có mong muốn làm việc tại Nhật Bản đang tăng. Du học sinh có xu hướng tập trung ở Tokyo bởi đây là nơi có nhiều cơ sở giáo dục nhưng sau khi tốt nghiệp chủ yếu họ quay trở về nước mình. Số lượng doanh nghiệp địa phương tích cực tuyển dụng du học sinh tăng lên làm cho lựa chọn con đường tương lai của du học sinh cũng được mở rộng.

Tại trường chuyên môn về khách sạn Nhật Bản nằm tại Nakano – Tokyo “The Japan Hotel School”, gần một nửa số du học sinh dự định tốt nghiệp vào mùa xuân năm nay đã quyết định tìm kiếm việc làm ở ngoài thủ đô. Cho đến một vài năm trước đa số sinh viên của trường đều tìm việc làm trong thành phố nhưng do sự gia tăng đáng kể của du khách tới các địa điểm tham quan địa phương như Okinawa mà nhu cầu tuyển dụng sinh viên thành thạo ngoại ngữ trong ngành dịch vụ đang ngày càng lớn.

Chính quyền địa phương nơi đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số lại có những hoạt động tích cực hơn để thu hút dân cư người nước ngoài. Ví dụ tỉnh Mie đang kêu gọi lao động trẻ người nước ngoài có con cái đến tỉnh bằng việc biên soạn tài liệu giảng dạy tiếng Nhật riêng dành cho trẻ em ngoại quốc. Năm 2018, tỉnh Mie đã có 228 người chuyển đến từ Tokyo. Điều này tương đương với khoảng 10% người Nhật Bản chuyển từ tỉnh đến Tokyo.

Theo Nikkei

bình luận

ページトップに戻る