Thiếu hụt nhân lực tại Nhật Bản sẽ tăng gấp 5 lần trong tương lai

Nếu cứ theo đà thiếu hụt nhân lực hiện nay, đến năm 2030 Nhật Bản sẽ thiếu 6.440.000 lao động, tức là gấp khoảng 5 lần hiện nay.

Theo ước tính của nhóm chuyên gia cố vấn tư nhân và trường đại học Chuo, nếu kinh tế Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như hiện tại thì đến năm 2030 sẽ cần khoảng 70 triệu lao động, trong đó chỉ đảm bảo được 64 triệu người, còn lại sẽ thiếu hụt 6,44 triệu lao động. Con số này gấp hơn 5 lần so với ước tính thiếu hụt nhân sự do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi công bố vào tháng 6 năm 2018.

 

Chia theo các ngành nghề, ngành dịch vụ như ăn uống chiếm 60% là 4 triệu người, y tế – phúc lợi là 1,87 triệu người, bán buôn – bán lẻ là 600.000 người. Đặc biệt các nơi như Tokyo, Kanagawa, Chiba, Aichi sẽ là những nơi thiếu hụt nhân lực ở mức cao.

Theo nhóm nghiên cứu, có 4 biện pháp để đối phó với tình trạng thiếu hụt nhân lực:

  • Tăng số lượng phụ nữ đi làm 1,02 triệu người
  • Tăng số người cao tuổi đi làm 1,63 triệu người
  • Tăng số lao động người nước ngoài 810.000 người
  • Sử dụng robot và trí tuệ nhân tạo AI để tự động hoá trong nhà máy, thay thế cho 2,98 triệu lao động

 

Tuy nhiên, để hiện thực hoá con số trên thì Nhật Bản cần phải làm rất nhiều việc như: tạo ra môi trường làm việc phù hợp hơn với phụ nữ bằng cách mở rộng hệ thống chăm sóc trẻ nhỏ, xoá bỏ chế độ chăm sóc cho người cao tuổi để họ có thể làm việc dễ dàng hơn.

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る