4 doanh nghiệp lớn của Nhật bị thu hồi phê duyệt thực hiện việc tiếp nhận mới thực tập sinh

Bộ Tư pháp và Bộ Y tế, lao động và phúc lợi đã thu hồi phê duyệt kế hoạch tiếp nhận mới thực tập sinh của 4 công ty trong đó có Panasonic và Mitsubishi Motors. Đây là vụ việc lần đầu tiên xảy ra đối với các doanh nghiệp lớn của Nhật kể từ sau khi thực hiện Luật tối ưu hoá việc tiếp nhận thực tập sinh (tháng 11 năm 2017).

4 doanh nghiệp vi phạm đó là:

  1. Nhà máy của công ty Mitsubishi Motors ở thành phố Okazaki, tỉnh Aichi
  2. Nhà máy của công ty Panasonic ở thành phố Tonami, tỉnh Toyama
  3. Nhà máy đúc của công ty Aishin Shinwa ở thành phố Nyuzen, tỉnh Toyama
  4. Nhà máy của công ty cốt thép xây dựng Diverage ở thành phố Bando, tỉnh Ibaraki

Tại nhà máy của công ty Mitsubishi Motors ở thành phố Okazaki, theo như hợp đồng ký kết công việc của thực tập sinh sẽ là hàn bán tự động. Tuy nhiên, nhà máy để cho thực tập sinh làm bên lắp ráp phụ tùng. Kết quả này được điều tra bởi Bộ Tư pháp và Cơ quan bảo vệ thực tập sinh người nước ngoài do có nghi ngờ doanh nghiệp đã vi phạm hợp đồng. Tại cuộc điều tra này, 2 cơ quan cũng phát hiện trong vòng 10 năm (từ năm 2008 đến năm 2018), doanh nghiệp này cũng đã vi phạm hành động tương tự.

Panasonic cũng đã phải nộp phạt 300.000 yên (trên 60 triệu đồng) theo kết quả của phiên sơ thẩm của Toà án Tonami vào 28/3/2018 vì đã vi phạm luật lao động. Cụ thể là công ty này đã để 1 nhân viên (40 tuổi) làm quá nhiều giờ dẫn đến mệt mỏi và tự sát.

Theo Luật thực tập sinh, nếu doanh nghiệp không tuân thủ theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt liên quan để việc tiếp nhận thực tập sinh thì doanh nghiệp sẽ bị thu hồi và huỷ bỏ hiệu lực của phê duyệt đó.

Các doanh nghiệp này sẽ vẫn được tiếp tục sử dụng những thực tập sinh đang trong kỳ hạn. Tuy nhiên trong vòng 5 năm không được phê chuẩn các kế hoạch tiếp nhận mới.

 

Theo: Nikkei

bình luận

ページトップに戻る