Nước trong chai đông lại chỉ sau 1 cái lắc nhẹ? Hiện tượng chỉ có trong mùa đông!

Bạn có tưởng tượng được mùa đông ở Hokkaido Nhật Bản lạnh như thế nào không?

Có lúc ô tô để ngoài trời sẽ không thể khởi động bởi nhiệt độ giảm quá nhiều. Nếu bạn để một chai nước ở trong ô tô chắc chắn nó sẽ bị đóng băng. Còn nếu không bị đóng băng thì chỉ cần bạn cầm chai lên lắc nhẹ thôi là bạn sẽ có nguyên đá trong chai.

 

Chỉ sau 1 cái lắc nhẹ, nước trà trong chai để qua đêm trong xe ô tô tại Hokkaido đã chuyển từ thể lỏng sang dạng đông lạnh (sherbet). Bạn có biết vì sao lại có hiện tượng này không?

Nhiệt độ đóng băng của nước là 0℃, cũng có trường hợp dưới 0℃ mà nước không đóng băng và người ta gọi hiện tượng này là “siêu lạnh”, trong tiếng Nhật là “kareikyaku” (過冷却) dùng để chỉ sự biến đổi hoá của vật chất. Đây là trạng thái vật chất không biến đổi mặc dù đã nằm dưới ngưỡng phải biến đổi. Trong video trên, nước trà dù đã quá điểm đóng băng nhưng không hề đông đá mà giữ nguyên trạng thái là chất lỏng. Khi bị tác động đột ngột thì sẽ đóng băng ngay lập tức.

 

Xem thêm về hiện tượng “siêu lạnh” tại đây

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る