Tàu shinkansen thế hệ mới với chiếc “mũi” dài nhất hiện nay

Cùng với sự phát triển của công nghệ kĩ thuật, Nhật Bản ngày càng có thêm nhiều thế hệ tàu điện đạt với tốc độ nhanh hơn. Mới đây, JR Higashi Nihon đã giới thiệu tới công chúng mẫu thử nghiệm tàu shinkansen thế hệ mới. Được biết thế hệ này sẽ có tốc độ nhanh hơn tàu shinkansen nhanh nhất hiện nay tới 40km/h, tức là đạt vận tốc cao nhất là 360km/h.

Thế hệ mới có tên gọi “ALFA-X”, tên tiếng Anh là “Advanced Labs for Frontline Activity in rail eXperimentation”, có nghĩa là “con tàu thử nghiệm tiên tiến để thực hiện những thí nghiệm tiên phong”. Điểm nổi bật trên thiết kế của tàu là những đường màu xanh lá cây và xanh đậm chạy dọc thân tàu, đặc biệt nhất phải kể đến chính là phần “độ dài của mũi tàu”.

 

So với thế hệ tàu E5 hiện đang hoạt động trên tuyến Tohoku Shinkansen thì “ALFA-X” có phần đầu tàu dài hơn 1m, tức là 16m. Phần mũi tàu được thiết kế dài hơn để khi di chuyển qua các đoạn đường hầm sẽ hạn chế được lực cản và giảm tiếng ồn. Về mặt tốc độ, “ALFA-X” được kì vọng sẽ đạt tốc độ tối đa là 360km/h, nhanh hơn E5 hiện nay tới 40km. Việc tăng tốc độ cho shinkansen về mặt kĩ thuật là điều hoàn toàn khả thi, song đi kèm với đó là tiếng ồn cũng tăng lên, chính vì vậy việc thiết kế đầu tàu sao cho hợp lí chính là chìa khoá để giải quyết vấn đề.

 

Tàu shinkansen thử nghiệm lần này sẽ có 10 toa, tuy nhiên toa 1 và toa 10 sẽ là 2 đầu tàu có thiết kế khác nhau. Đầu tàu số 1 hướng đi Tokyo được giới thiệu lần này do công ty công nghiệp nặng Kawasaki thực hiện.

 

Đầu tàu số 10 hướng đi Shin Aomori sẽ do công ty Hitachi đảm nhận. Dự kiến đầu tàu số 10 sẽ là loại “mũi dài” với chiều dài tổng thể là 26,5m, trong đó riêng phần đầu là 22m.

 

Thời gian hoàn thành cả 2 đầu tàu dự kiến là tháng 5 năm 2019. Sau đó các thử nghiệm sẽ diễn ra trong vòng 3 năm, người ta sẽ đánh giá dữ liệu chạy thử của cả 2 rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng. Cả 2 thiết kế lần này đều hướng đến sự an toàn và cảm giác thoải mái khi đi tàu. Ví dụ như “bộ giảm sóc chống động đất” để giữ vững thân tàu khó bị trật bánh nếu có động đất xảy ra, hay “tấm kháng” để có thể dừng tàu lại một cách nhanh nhất… Bên cạnh đó là các trang thiết bị để khử sự rung lắc và tiếng ồn, giúp hành khách cảm thấy thoải mái hơn khi đi tàu.

Tohoku – Hokkaido shinkansen hiện là tuyến tàu được vận hành giữa Tokyo và Shin Hakodate Hokuto với thời gian 4 tiếng, dự kiến sẽ mở rộng đến Sapporo vào năm 2030. Tàu shinkansen thế hệ mới có lẽ sẽ được đưa vào phục vụ cho việc mở rộng đến Sapporo.

Ảnh đầu tàu số 1 đang trong giai đoạn chế tạo

 

Tham khảo: jreast.co.jp

* Bài dịch thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る