Những khó khăn phải đối mặt khi đi du học Nhật Bản

Bạn có biết ngoài những mặt tích cực khi đi du học Nhật Bản mang lại thì bạn sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu về những vấn đề mà bạn có thể gặp phải ngay dưới đây nhé!

 

Chi phí đi du học

Nếu bạn đi du học theo diện đi tự túc thì chi phí là vấn đề cản trở lớn nhất. Còn nếu bạn nhận được học bổng từ Chính phủ Nhật Bản thì bạn có thể hoàn toàn không phải lo lắng về khoản này.

→ Học phí của các trường Đại học Nhật Bản

 

Chưa thích ứng kịp với thời tiết, múi giờ

Vì sự khác biệt về múi giờ nên sinh viên thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ trong khoảng thời gian đầu. Múi giờ ở Nhật Bản lệch 2 tiếng đồng hồ so với ở Việt Nam. Vào mùa đông nhiều nơi ở Nhật Bản thường có tuyết rơi dày gây khó khăn cho đi lại.

 

Văn hóa ẩm thực

Người Nhật Bản rất thích những món ăn tươi sống ví dụ như sashimi, trứng sống… Đây đều là những món ăn mà người Việt Nam không quen ăn. Bạn cũng nên tập thói quen ăn sáng trước khi ra đường để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm chi phí.

 

Phong cách sống và tư duy của người Nhật Bản

Một điểm đặc trưng của người Nhật Bản là họ rất ngại gây phiền hà và rắc rối cho người xung quanh. Khi có ý kiến trái ngược, họ vẫn lắng nghe, sau đó đưa ra quan điểm và hướng đi làm thỏa mãn hài lòng tất cả mọi người. Người Nhật Bản rất coi trọng lời hứa, lịch hẹn và họ cực kỳ đúng giờ. Nếu có việc đột xuất, họ sẽ báo trước và xin lỗi. Khi bạn có việc không thể đến được, bạn cũng nên nhắn trước và bày tỏ lòng xin lỗi tới họ.

 

Giá cả tại Nhật Bản

Ngoài chi phí du học thì đây cũng là một vấn đề lớn bởi Nhật Bản là đất nước có mức sinh hoạt phí cao nên các mặt hàng và dịch vụ khá đắt đỏ đối với du học sinh Việt Nam. Bạn cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng mỗi khi chi tiêu để tránh việc phải gặp khó khăn về tài chính.

 

Rào cản về ngôn ngữ

Đây có thể là khó khăn đầu tiên khi du học sinh đến Nhật Bản. Tất cả mọi sinh hoạt, học tập hằng ngày đều phải sử dụng bằng tiếng Nhật. Chưa kể người dân nói tiếng địa phương và giọng nói của từng người cũng tương đối nhanh và khá khó nghe.

→ Lớp học tiếng Nhật miễn phí tại Nhật Bản

 

Không cân đối được thời gian

Hầu hết du học sinh sang Nhật Bản đều phải tìm việc làm thêm để trang trải cho các khoản phí và sinh hoạt cá nhân. Tuy nhiên, nhiều người gặp khó khăn trong việc cân đối thời gian hợp lý giữa học tập và làm việc.

 

Khó khăn trong việc làm thêm

Bạn phải đăng ký giấy phép làm thêm và chỉ được làm tối đa 28 tiếng đồng hồ trong 1 tuần. Lương từ các công việc cũng không quá cao như lời các công ty tư vấn hay quảng cáo.

 

Nhớ… mọi thứ ở Việt Nam

Vào những dịp Noel, lễ Tết, Trung thu,… cộng thêm việc phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính, học hành thì việc thường xuyên nhớ nhà và nhớ những bữa cơm gia đình là điều tất nhiên. Bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với những bữa cơm mà không có gia đình ở nơi xa xôi.

Con đường du học Nhật Bản thật sự rất khó khăn và có thể khiến bạn nản lòng. Nhưng đổi lại, bạn sẽ có những ngày tháng trải nghiệm mà không phải ai cũng có thể có. Bạn đã thực sự chuẩn bị tâm lý chưa? Hãy mạnh dạn lựa chọn nhé. Chúc bạn luôn thành công trên con đường của mình.

bình luận

ページトップに戻る