Lười vận động – căn bệnh của người trưởng thành

Tổ chức y tế thế giới WHO mới đây đã công bố kết quả điều tra về việc vận động hàng ngày (tập thể dục thể thao) đối với người trưởng thành hiện nay. Kết quả là cứ 4 người thì có 1 người thiếu vận động, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tật là rất cao.

Đối tượng của cuộc điều tra là cả nam và nữ trên 18 tuổi ở 168 quốc gia trên thế giới, họ sẽ được hỏi về tần suất vận động của bản thân trong cuộc sống hàng ngày. Trong số 1.900.000 người được hỏi, số người thiếu vận động dưới mức WHO khuyến cáo chia theo giới tính là: cứ 3 nữ có 1 người thiếu vận động, cứ 4 nam có 1 người thiếu vận động. Theo phân tích của WHO thì nguyên nhân khiến nữ giới ít vận động hơn là do bị ảnh hưởng bởi tư tưởng truyền thống và phong tục tập quán.

Bên cạnh đó, tỉ lệ người thiếu vận động ở các nước đang phát triển là 16%, trong khi ở các nước phát triển là 37%.

WHO khuyến cáo mọi người nên tập thể dục với cường độ cao khoảng 75 phút/tuần với các môn như chạy bộ, bơi lội. Đối với các môn dùng sức ít hơn như đi bộ nhanh hoặc tập thể dục chân tay thì thời gian cần thiết là khoảng 150 phút/tuần.

Cũng theo WHO, thiếu vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh như tiểu đường… và đang kêu gọi các nước chung tay tạo nên môi trường vận động cho người dân, đặc biệt là những người làm các công việc ít mang tính vận động như văn phòng, kĩ thuật…

Nguồn: NHK

bình luận

ページトップに戻る