Đi qua những ngày mưa với ô dù Nhật Bản

Vào những ngày tháng giao mùa, ở Nhật Bản thường xuất hiện những cơn mưa nặng hạt. Chính vì vậy, vật dụng không thể thiếu khi ra đường đối với người Nhật trong khoảng thời gian này chính là chiếc ô (dù). Mặc dù chỉ là một món đồ thông thường đơn giản nhưng những chiếc ô của xứ Phù Tang đã phải trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu đời để có được diện mạo như ngày hôm nay, đóng góp được vào nền văn hóa truyền thống lâu đời của đất nước này.

Chiếc dù truyền thống của Nhật Bản

 

Những chiếc ô Nhật đầu tiên được gọi với cái tên là Wagasa, có xuất xứ từ Trung Quốc và được làm bằng chất liệu giấy thấm dầu, nhờ đó ánh sáng khi chiếu qua sẽ làm cho các họa tiết được vẽ trên dù trở nên nổi bật hơn. Bên cạnh đó, bộ khung tre của dù được sắp xếp theo một bố cục hợp lý và chắc chắn với 50 khung tre có độ dày và khoảng cách bằng nhau giúp mang lại cho Wagasa sự uyển chuyển trong thao tác đóng – mở.

Ô dù Nhật truyền thống được thiết kế vô cùng chắc chắn và tinh tế

 

Vào những thời kì đầu khi mới xuất hiện, Wagasa là một vật dụng xa xỉ đến nỗi chúng được gắn cho một ý nghĩa thần linh. Tuy nhiên, từ thời Minh Trị trở về sau, sự du nhập của các loại dù phương Tây bằng chất liệu nhựa đã khiến dù giấy Nhật Bản mất dần đi vị trí “độc tôn” của mình, khiến chúng ngày càng thiếu vắng trong đời sống hàng ngày của người dân Nhật và hiện tại chỉ xuất hiện trong các lễ hội hoặc các hoạt động văn hóa khác.

Hiện nay, ở Nhật Bản, những chiếc ô dù nhựa trong suốt đang được sử dụng phổ biến vì giá thành rẻ và tiện lợi. Nhưng trên hết, ô dù trong suốt giúp người sử dụng không bị chặn tầm nhìn và đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường. Những tính năng của loại ô dù này cũng được áp dụng vào các ô dù được chế tạo bằng cấu trúc sợi thủy tinh, giúp sản phẩm trở nên cứng cáp và chắc chắn hơn.

Dù trong suốt là loại dù thịnh hành ở Nhật

 

Ngoài ra, trong những năm trở lại đây, nhà thiết kế Hiroshi Kajimoto cùng các cộng sự đã chế tạo nên chiếc dù gấp ngược với mặt ướt của dù luôn đóng ở trong và mặt khô sẽ quay ra ngoài, đồng thời có thể tự đứng được.

Dù gấp ngược là một phát minh mới ở Nhật – Nguồn: japan-magazine.jnto.go.jp

Dù trải qua nhiều biến động trong lịch sử hình thành và phát triển nhưng ô dù Nhật Bản vẫn luôn đứng vững và không ngừng được cải tiến để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Hơn thế nữa, ô dù Nhật đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc hoàn thiện và phản ánh những giá trị nhân văn, giá trị văn hóa độc đáo của xứ sở mặt trời mọc.

3 loại quạt thịnh hành vào mùa hè

 

Quyên (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る