Cách làm komesawa ngon ngọt đơn giản tại nhà của người Nhật

Komesawa (nước từ cơm rượu) được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhất là komesawa làm từ gạo lứt do không bị xát trắng vỏ cám gạo (trong vỏ cám gạo rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt chứa nhiều nhóm vitamin B và nhiều khoáng chất như: sắt, phốt pho, can xi,…).

Komesawa có vị ngọt, dễ uống, rất thích hợp cho những người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ sau sinh và có công dụng làm đẹp da.  Ngoài ra, do chứa lượng cồn rất thấp (vì khi làm cơm rượu, người ta chỉ ủ trong 1-2 ngày, trong khi rượu sẽ ủ 7-10 ngày hoặc lâu hơn; thời gian ủ càng lâu, nồng độ cồn sẽ càng cao) nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng nước từ cơm rượu rất khó gây nên cảm giác say xỉn như các loại rượu thông thường.

Nhờ mùi vị hấp dẫn và thành phần dinh dưỡng phong phú, Komesawa được xem như một trong những thức uống phổ biến của người Nhật. Hãy cùng bắt tay vào làm để thưởng thức hương vị tuyệt vời này nào!

 

Nguyên liệu

  • Gạo lứt tẻ: 400g (có thể dùng gạo trắng hay gạo nếp đều được)
  • Men koji: 200g
  • Men dùng làm bánh mì: 5g

Men koji (Nguồn: https://www.justonecookbook.com)

Men làm bánh mì (Nguồn: https://ameblo.jp)

 

Cách thực hiện

Nấu cơm rượu: Gạo lứt vo sạch qua 2 lần, không nên xát mạnh tay tránh làm mất lớp vỏ cám gạo, cho nước vào nấu nhão như cháo, để nguội xuống nhiệt độ khoảng 60C

 

Men koji nghiền nhỏ, cho vào cơm rượu trộn đều tay (cơm phải nhão thì koji mới bám đều, sản phẩm sẽ nhanh lên men hơn)

 

Đậy kín nắp, để ở nhiệt độ phòng thường vào mùa hè (nếu trời lạnh có thể ủ ấm hoặc để cạnh lò sưởi), để qua một đêm (khoảng 8 tiếng) hỗn hợp sẽ nhuyễn và có vị thơm, ngọt.

 

Để đẩy nhanh quá trình lên men (bằng cách gia tăng vi khuẩn giống như khi làm sữa chua hay rượu sake) ta cho thêm men dùng khi làm bánh mì vào, khuấy thật kỹ (trời nóng thì để nửa ngày lên men là có thể uống được).

 

Khi sản phẩm có bọt khí thoát ra và phần cái nếp nổi lên, dùng màng lọc hay rây chắt lấy phần nước cốt, bỏ bã. Cho vào chai thủy tinh, để trong tủ lạnh bảo quản dùng dần

Chú ý: Không đậy quá kín nắp chai, nên nới lỏng nắp để có thể thoát khí COra ngoài.

 

Komesawa phù hợp với các buổi tiệc nhẹ hay đơn giản chỉ là dùng thay cho nước giải khát. Với cách làm dễ dàng trên, bạn đã có thể làm ra thức uống vô cùng ngon, bổ dưỡng để đãi bạn bè và người thân rồi, hãy cùng thử xem sao nhé!

Ảnh trong phim “Little forest”

(C) 「リトル・フォレスト」製作委員会

bình luận

ページトップに戻る