Chế độ “Nghỉ thai sản và nghỉ chăm con” ở Nhật

Nếu bạn làm việc ở Nhật Bản thì khi mang thai và sinh em bé sẽ được áp dụng những chế độ của Nhật Bản. Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu đến các bạn chế độ “nghỉ thai sản” và “nghỉ chăm con”.

 

Nghỉ thai sản là gì?

Nghỉ thai sản có nghĩa là việc nghỉ trong khoảng thời gian 6 tuần trước ngày dự sinh và 8 tuần sau khi sinh.

※ Trong trường hợp sinh đôi hoặc nhiều hơn, thời gian nghỉ thai sản trước khi sinh sẽ là trước 14 tuần kể từ ngày dự sinh.

Để được nhận nghỉ tiền sản các bạn cần phải gửi yêu cầu. Đối với việc nghỉ sau khi sinh, sẽ bị cấm làm việc trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, nếu bác sĩ chấp nhận, thì sản phụ có thể đi làm trở lại sau 6 tuần.  Trong trường hợp sinh con muộn hơn ngày dự sinh hay sớm hơn ngày dự sinh thì bạn vẫn sẽ nhận được 8 tuần nghỉ kể từ ngày sau khi sinh.

 

Nghỉ chăm con là gì?

Đây là việc nghỉ chăm con cho đến tròn 1 năm sau khi sinh (phải đáp ứng một số điều kiện nhất định).

Những người lao động nam hoặc nữ nuôi con dưới 1 tuổi, tuỳ thuộc vào việc đăng ký với công ty, bạn có thể đăng ký nhận nghỉ chăm con trong thời gian mong muốn cho đến khi con tròn 1 tuổi. Trong trường hợp đứa trẻ đã tròn 1 tuổi nhưng không thể tìm được nhà trẻ phù hợp cho bé, bạn cũng có thể gia hạn thời gian nghỉ chăm con cho đến khi bé đủ 1 tuổi 6 tháng. Ngoài ra, từ tháng 10 năm 2017, cho đến khi bé đủ 1 tuổi 6 tháng mà vẫn không tìm được nhà trẻ cho bé thì có thể kéo dài thời gian đến khi tròn 2 tuổi.

 

Điều kiện nghỉ thai sản và nghỉ chăm con

Không phụ thuộc vào việc bạn là nhân viên chính thức, nhân viên bán thời gian, nhân viên hợp đồng, bất kỳ ai cũng có thể nhận được chế độ “nghỉ thai sản”. Với chế độ nghỉ chăm con thì phải thoả mãn những điều kiện dưới đây mới được nhận.

  1. Bạn đã làm việc trong công ty trên 1 năm.
  2. Xem xét việc đi làm trở lại sau khi con đã tròn 1 tuổi.
  3. Loại bỏ những người không có ý định gia hạn tiếp hợp đồng trong trường hợp thời hạn hợp đồng lao động kết thúc trước ngày sinh nhật 2 tuổi của con

Ngoài ra, những điều từ 1 đến 3 dưới đây sẽ nằm ngoài đối tượng được áp dụng nghỉ chăm con, các bạn sẽ không thể nhận được chế độ nghỉ chăm con

  1. Thời gian làm việc dưới 1 năm.
  2. Thời gian làm việc sẽ kết thúc trong 1 năm.
  3. Số ngày làm việc trong một tuần dưới 2 buổi.

Nói tóm lại, trong trường hợp bạn biết mình mang thai khi chưa đủ 1 năm làm việc tại công ty, mặc dù bạn có thể được nghỉ thai sản nhưng sẽ không được áp dụng chế độ nghỉ chăm con do chưa thoả mãn các điều kiện mà luật pháp quy định về chế độ nghỉ chăm con.

Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào sự quyết định của mỗi công ty mà có sự khác nhau, chính vì thế hãy xác nhận lại với công ty của bạn.

 

Tổng kết

Nghỉ thai sản là chế độ được phép nghỉ trước ngày dự sinh 6 tuần và sau ngày sinh 8 tuần. Không liên quan đến vấn đề hợp đồng, bất kỳ ai cũng có thể nhận được chế độ này.

Nghỉ chăm con là chế độ nghỉ sau sinh lên đến 1 năm. Để được nhận chế độ này, phải thoả mãn các điều kiện, không phải tất cả mọi người đều được nhận chế độ này.

Tuỳ vào quy định của mỗi công ty mà có những chế độ khác nhau, khi biết mình mang thai hãy xác nhận với phòng nhân sự của công ty để hỏi về những vấn đề này.

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ① – Cần chuẩn bị những gì khi biết mình mang thai ở Nhật?

Sinh con tại Nhật Bản! Bạn có thể nhận được bao nhiêu tiền khi nghỉ thai sản?

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る