Đến tỉnh Kochi để thưởng thức món cá ngừ nướng rơm tuyệt ngon

Nằm trên đảo Shikoku, tỉnh Kochi không chỉ nổi tiếng với các cảnh đẹp thiên nhiên mà còn được biết đến với lễ hội Yasakoi. Tuy nhiên, Kochi còn khiến du khách nhớ về mình với món ăn vô cùng độc đáo là: 鰹のタタキ(Katsuono tataki)- Cá ngừ nướng rơm.

Katsuono tataki – Món ăn không thể không nhắc đến khi đến Kochi

Như các bạn biết, cá ngừ ở Nhật thường được chế biến để ăn sống (sashimi), hoặc phơi khô rồi bào mỏng để chế biến nước dùng. Vì vậy, cách chế biến nướng bằng rơm như ở Kochi thì quả thật rất độc đáo.

 

Cá ngừ tươi sau khi được chế biến sạch, sẽ được nướng bằng rơm. Yêu cầu của món ăn này là chỉ lớp mỏng bên ngoài bị cháy, còn lại phần thịt bên trong vẫn sống. Việc nướng bằng rơm chứ không phải bằng than củi là có thể điều chỉnh được nhiệt độ, không làm cá bị cháy quá tay. Khi ăn món này, thực khách sẽ sử dụng kèm 薬味 (gia vị) và タレ (nước sốt). Ấn tượng đầu tiên khi dùng món chính là hương thơm cháy nhè nhẹ của rơm. Sau khi khứu giác được đánh thức, thực khách sẽ thoả mãn với vị ngọt của thịt cá hoà quyện cùng vị cay nồng của các gia vị đi kèm.

Có giả thuyết cho rằng món ăn này được người phương Tây dùng để thay thế món bít tết thịt bò

 

Có rất nhiều giả thuyết xung quanh tại sao người Kochi lại nướng cá ngừ để ăn. Giả thuyết số 1 cho rằng ngày xưa các ngư dân tận dụng mẩu cá cừ thừa, xiên vào que tre rồi đem nướng để ăn. Ngoài ra cũng có giả thuyết cho rằng lãnh chúa Yamauchi của vùng Tosa (tên gọi cũ của tỉnh Kochi) sau một lần ăn cá ngừ sống bị ngộ độc thực phẩm, vì vậy ông đã hạ lệnh cá ngừ trong nướng trước khi ăn. Hoặc cũng giả thuyết cho rằng khi người phương Tây đến Kochi vào thời kỳ Minh Trị, họ đem nướng cá ngừ để thay thế cho món ăn bít tết thịt bò của mình.

Dù chưa có sự thống nhất về lịch sử của món ăn này nhưng nếu có cơ hội đến Kochi, đừng ngần ngừ và hãy lựa chọn ngay món ăn đặc sản của vùng Tosa này nhé.

Cách nướng cá ngừ bằng rơm

bình luận

ページトップに戻る